BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảng ông Zelenskiy thắng lớn trong bầu cử quốc hội Ukraine 

Cập nhật ngày: 22/07/2019 - 18:02

Đảng Phụng sự Nhân dân của tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy giành được 43,9% phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 21-7.

Theo kênh Al Jazeera, cử tri Ukraine đã trao cho Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cơ hội củng cố quyền lực trong cuộc bỏ phiếu bầu Quốc hội Ukraine ngày 21-7 khi đảng "Phụng sự nhân dân" của ông Zelenskiy giành chiến thắng vang dội với 43,9% số phiếu ủng hộ.

Đảng “Phụng sự nhân dân” được đặt theo tên một bộ phim sitcom mà ông Zelenskiy tham gia trước khi giành chiến thắng áp đảo trong bầu cử Tổng thống Ukraine hồi tháng 4.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: AP

Theo Al Jazeera, đây cũng là con số cao nhất đối với bất kỳ đảng nào trong bầu cử Quốc hội Ukraine kể từ khi nước này tách khỏi Liên Xô năm 1991.

Theo kết quả bỏ phiếu, đảng Opposition Platform-For Life thân Nga đứng thứ hai sau khi nhận được 11,5% số phiếu ủng hộ.

Đảng Đoàn kết châu Âu của cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và đảng Batkivshchyna (Đất mẹ) của cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko cũng được bầu vào Quốc hội với tỉ lệ ủng hộ lần lượt là 8,9% và 7,6%.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu này chỉ thể hiện số ghế được phân bố theo danh sách các đảng, đại diện cho một nửa trong số 450 số ghế trong Quốc hội.

Số còn lại sẽ được bầu trực tiếp tại địa phương của họ. Điều này vô cùng quan trọng trong việc quyết định liệu Tổng thống Zelenskiy sẽ thực hiện những cải cách chính phủ như thế nào.

Nếu không giành được đa số ghế trong Quốc hội, Tổng thống Zelenskiy sẽ phải thành lập một liên minh và tìm kiếm một lực lượng chính trị mới, có thể là đảng Golos (Tiếng nói) của ngôi sao nhạc rock Svyatoslav Vakarchuk.

Đảng này đã giành được 6,3% số phiều bầu, vượt quá con số 5% cần thiết để tham gia Quốc hội.

Kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội là bước ngoặt đáng kể trong chính trường Ukraine và sẽ đem tới những gương mặt mới cho nền chính trị nước này. Tuy nhiên họ cũng sẽ đối mặt với một loạt thách thức trong bối cảnh chính phủ Kiev đang phụ thuộc lớn vào nguồn viện trợ nước ngoài và mắc kẹt trong cuộc xung đột với phe ly khai ở miền đông Ukraine trong nhiều năm qua.

Phát biểu ngay sau khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố, vị Tổng thống 41 tuổi của Ukraine cho biết mục tiêu chính của ông là đem lại hòa bình cho Ukraine và giải quyết trạng tham nhũng của đất nước.

"Các mục tiêu chính của chúng tôi là chấm dứt chiến tranh, đưa các tù nhân quay trở về và chấm dứt tình trạng tham nhũng ở Ukraine", ông Zelensky khẳng định.

Chiến thắng bầu cử hồi tháng 4 của ông Zelenskiy được đánh giá là “sự chối bỏ” vai trò của giới tinh hoa chính trị Ukraine khi họ không thể chấm dứt cuộc xung đột của phe ly khai, đổi mới kinh tế và xử lý vấn đề nhận hối lộ đang lan rộng.

Ngôi sao nhạc rock Ukraine Svyatoslav Vakarchuk. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Zelenskiy khẳng định sau cuộc bỏ phiếu sơ bộ rằng ông cảm thấy "rất vui mừng khi mời ông Vakarchuk tới thảo luận" về việc thành lập một liên minh. Nhà lãnh đạo này cũng cho biết ông đang tìm kiếm "một gương mặt mới là chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế" để đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Ukraine.

Ông Vakarchuk, 44 tuổi, là ngôi sao nhạc rock nổi tiếng của Ukraine. Ông Vakarchuk chỉ vừa mới thành lập đảng Golos hồi tháng 5-2019. Sau cuộc bỏ phiếu, ông Vakarchuk khẳng định sau rằng còn "quá sớm" để thảo luận chi tiết về một liên minh nhưng ông "sẵn sàng thảo luận với các lực lượng chính trị khác có cùng nguyên tắc hoạt động như chúng tôi".

Theo lịch trình, cuộc bầu cử quốc hội Ukraine diễn ra vào cuối tháng 10 tới. Tuy nhiên, ngay trong ngày nhậm chức 21-5, tân Tổng thống Zelenskiy đã tuyên bố giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử trước thời hạn. Ngày 21-7, cử tri Ukraine đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội (Verkhovna Rada ) trước thời hạn ở nước này.

Trong cuộc bầu cử này, của tri Ukraine sẽ bầu chọn 424 nghị sĩ trong số 5.845 ứng cử viên thuộc 22 đảng phái khác nhau. 26 ghế còn lại sẽ là đại diện của Crimea.

Nguồn PLO