BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dành cả cho mẹ 

Cập nhật ngày: 05/02/2018 - 13:06

BTN - Lúc tôi đến thăm, ông Nguyễn Phước Tạo, 65 tuổi, nhà ở ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu đang đút từng muỗng sữa cho người mẹ già đã 99 tuổi. Mẹ của ông Tạo bị tai biến mạch máu não phải nằm một chỗ từ năm 2013.

Ngày ngày, chăm sóc mẹ già là ưu tiên hàng đầu của ông Tạo.

Ông Tạo có đông anh chị em, họ đều đã có gia đình và ra ở riêng, trong nhà chỉ còn lại ông và bà mẹ già. Từ khi bà cụ ngả bệnh, các anh chị em của ông Tạo thay phiên nhau chăm sóc, người lo thuốc thang, người lo giặt giũ...

Sáng nào cũng có người mang cơm, cháo hoặc sữa đến cho bà cụ ăn, uống, chăm bẵm thuốc thang, rồi ai cũng về nhà nấy, vì còn phải lo cho gia đình riêng, mọi việc còn lại đều giao ông Tạo. Thuở nhỏ, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên ông Tạo chỉ học hết lớp 6 rồi nghỉ, để ở nhà phụ việc đồng áng với cha mẹ nuôi đàn em nhỏ dại.

Lúc rảnh việc nhà, ông đi cày, cấy, đắp bờ... mướn để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Làm được bao nhiêu tiền hay thóc, ông đều đưa cho cha mẹ. Từ khi cha mất, ông Tạo trở thành trụ cột trong nhà. Số ruộng của gia đình đem chia cho 7 anh chị em, mỗi người được 3 công để sản xuất.

Và ông Năm Tạo vẫn ở vậy một mình nuôi mẹ. Ngày ngày, ông cần mẫn chăm nom ruộng lúa ngoài đồng, khi về nhà lại lúi húi lo cơm nước cho mẹ già. Cực nhọc tích cóp, dần dần ông cũng mua được 1 con bò giống, nay đã là 3 con.

Từ khi nuôi bò, ông Tạo ít được rảnh tay, sáng nào ông cũng phải thức dậy sớm, lo cơm cháo, thuốc thang cho mẹ già, tranh thủ quét dọn nhà cửa, rồi ra đồng vừa chăm sóc ruộng lúa, vừa cắt cỏ cho bò ăn. Lúc về lại tiếp tục lo cơm cháo, thuốc thang cho mẹ.

Dù có anh chị em phụ giúp một tay nhưng ông Năm Tạo vẫn là người giữ vai trò chủ yếu, sớm hôm chăm lo cho mẹ già từ khâu vệ sinh, đút cháo, cho uống thuốc đến việc giặt giũ…

Ðêm về, khi bà cụ bị đau nhức vì căn bệnh hành hạ, ông Tạo lại xoa bóp cho bà, vừa xoa bóp vừa động viên, an ủi mẹ già. Bản thân ông Tạo, sức khoẻ cũng không mấy tốt, bởi ông cũng mang bệnh trong người: vừa suy thận vừa viêm dạ dày kinh niên.

Thế mà ông vẫn cần cù lao động sản xuất, vẫn tận tình chăm lo cho mẹ và khi thấy người khác cần giúp đỡ, ông cũng sẵn lòng. Mỗi năm, cứ gần đến tết, ông Tạo lại chú ý quan sát, kiểm tra tình trạng mồ mả của bà con thân tộc, lo diệt cỏ dại cho sạch sẽ để đến ngày thanh minh, bà con họ hàng tụ về tảo mộ sẽ thuận lợi, dễ dàng hơn.

Tại nghĩa địa ấp Rừng Dầu có hàng chục ngôi mộ của nhiều họ tộc cùng tập trung nơi đây. Nhiều năm qua, cứ đến khoảng mùng 10 tháng Chạp là ông Tạo lại tự bỏ tiền túi ra mua thuốc diệt cỏ, mang bình xịt đến xịt cho sạch cỏ dại trong khu nghĩa địa, vừa để thuận tiện cho việc tảo mộ của mọi người, vừa để diệt ruồi muỗi và các loại côn trùng có hại khác, nhằm bảo vệ môi trường xung quanh.

Sống có tình, có nghĩa, ông Tạo luôn được bà con lối xóm thương mến. Ước mong duy nhất của ông chỉ đơn giản là còn đủ sức khoẻ để có thể chăm sóc tốt mẹ già cho đến khi bà mãn phần.                                                             

 THUỲ DUNG