BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảo Lombok, Indonesia lại rung chuyển vì động đất

Cập nhật ngày: 21/08/2018 - 08:43

Một loạt trận động đất ngày 19/8 tiếp tục làm rung chuyển hòn đảo nghỉ dưỡng Lombok của Indonesia, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và gây hoảng loạn trong dân cư địa phương.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất đầu tiên xảy ra vào khoảng 11h10' ngày 19/8 theo giờ địa phương, với cường độ 6,3 độ Richter, tâm chấn ở độ sâu 7,9 km và cách khu vực Sembalunlawang của đảo Lombok khoảng 6 km về hướng đông bắc.

Rung chấn này đã gây ra các vụ lở đất và khiến người dân phải đi sơ tán. USGS cho biết gần 12 giờ sau đó lại tiếp tục xảy ra một trận động đất mạnh 6,9 độ Richter và ít nhất 5 dư chấn mạnh. 

Người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Indonesia (BNPB), ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết 5 người đã thiệt mạng trong trận động đất tối 19/8, ngoài ra có hàng chục người bị thương, nhiều nhà cửa bị phá hủy, đường sá bị hư hại và tình trạng mất điện xảy ra tại nhiều nơi trên đảo Lombok...

Giới chức địa phương cho biết hiện vẫn đang thu thập thông tin về con số thương vong chính xác. Các rung chấn trên đảo Lombok cũng được người dân trên đảo Bali lân cận cảm nhận được, may mắn không gây thiệt hại trên đảo này. 

Hồi đầu tháng, một trận động đất mạnh xảy ra ở hòn đảo này đã khiến hơn 430 người thiệt mạng, hàng trăm nghìn người mất nhà cửa. 

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một trong những khu vực xảy ra động đất và núi lửa phun trào nhiều nhất trên thế giới. Năm 2004, một trận động đất mạnh 9,3 độ Richter kéo theo sóng thần ở ngoài khơi đảo Sumatra, tây Indonesia, đã cướp đi sinh mạng của 220.000 người ở các quốc gia ven bờ Ấn Độ Dương, trong đó có 168.000 người Indonesia./.

Nguồn chinhphu