BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đậu đại học, nữ sinh nghèo vừa mừng vừa lo 

Cập nhật ngày: 16/08/2019 - 10:18

BTN - Thương ba mẹ nhọc nhằn, vất vả vì con cái, thương chị gái sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi, Tuyền luôn nỗ lực trong học tập và đỡ đần, quán xuyến mọi việc nhà. Cô học trò nghèo ấp ủ ước mơ một ngày nào đó học hành thành tài sẽ có thể giúp gia đình vượt qua khó khăn.

Như Tuyền bên mẹ và chị gái.

Tuy gia đình nghèo khó, cuộc sống hằng ngày quanh quẩn với những lo toan cơm áo gạo tiền, nhưng Nguyễn Thị Như Tuyền (sinh năm 2001), học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Trực, huyện Hoà Thành vẫn luôn nỗ lực vươn lên trong học tập. Nhiều năm liền, Tuyền là học sinh giỏi. Tuyền vừa đậu vào Trường đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh, ngành Ngôn ngữ Anh.

 

Ngôi nhà xập xệ nằm trong cùng của con hẻm nhỏ thuộc ấp Trường Lộc, xã Trường Tây, huyện Hoà Thành là nơi trú ngụ của cả nhà Tuyền gồm 5 người. Trước đây, cả nhà em phải ở đậu, sau khi căn nhà đổ sập do mưa gió, ba mẹ em chạy vạy khắp nơi, gom hết tiền tích cóp mua được mảnh đất này. Căn nhà do địa phương hỗ trợ, mấy mái che và công trình vệ sinh thì do bà con lối xóm xây cho.

Mẹ em- chị Nguyễn Thị Hiếu Nghĩa cười nói, mọi thứ trong nhà này toàn chắp vá thôi, bàn ghế, tủ, giường là những thứ người ta bỏ đi, chị tiếc rẻ nên nhặt về. Chắt chiu vun vén từng chút một, chị cũng chỉ mong sao con mình bớt tủi thân, có thêm cái bàn học cho ngăn nắp, có cái ghế ngồi cho thoải mái lưng, đỡ thua thiệt so với bạn bè, 

Những ngày qua, khi nhận được tin Tuyền đậu đại học, cả nhà em vừa mừng vừa lo. Không lo sao được khi sinh hoạt hằng ngày của cả nhà chỉ dựa vào đồng tiền ít ỏi từ công việc bán vé số của ba Tuyền. Chứng hở hàm ếch khiến ba em giao tiếp không được bình thường. Mẹ em bị bệnh tim nên không thể làm được việc nặng, chỉ có thể ở nhà trông nom bà ngoại Tuyền bị tai biến nằm liệt giường và chị gái Tuyền mắc bệnh Down.

Thương ba mẹ nhọc nhằn, vất vả vì con cái, thương chị gái sinh ra đã chịu nhiều thiệt thòi, Tuyền luôn nỗ lực trong học tập và đỡ đần, quán xuyến mọi việc nhà. Cô học trò nghèo ấp ủ ước mơ một ngày nào đó học hành thành tài sẽ có thể giúp gia đình vượt qua khó khăn.

Chị Nghĩa cho biết: “Nhiều lúc phát bệnh, tôi cũng không dám mua thuốc uống vì bây giờ bao nhiêu tiền cũng phải dành để xoay xở cho việc học của con. Hiện giờ, cứ nghĩ đến khoản tiền học phí cho Tuyền không biết phải vay mượn ở đâu, tôi lại lo lắng không ngủ được. Cả nhà phải cố gắng để Tuyền được đi học mới mong thoát cảnh nghèo khổ như mình”.

Nói về tương lai sắp tới khi vào đại học, Tuyền cho biết, em vừa xuống trường làm một số thủ tục xin vào ký túc xá để bớt một phần gánh nặng trong việc trang trải chi phí ăn học cho ba mẹ. Em chia sẻ: “Khi nào quen với môi trường học tập mới, em sẽ cố gắng kiếm một công việc làm thêm để tự trang trải việc học. Dù khó khăn thế nào em cũng gắng học thật giỏi để có thể giúp gia đình mình thoát nghèo”.

Hoà Khang


Liên kết hữu ích