BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

“Đau đầu” với việc trùng thửa, lộn thửa, sai thửa” 

Cập nhật ngày: 09/10/2017 - 05:45

BTN - Hiện nay, ở tỉnh ta vẫn còn tình trạng nhiều trường hợp người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDÐ) lộn thửa, sai thửa, sai vị trí. Vừa qua, HÐND tỉnh đã tổ chức phiên họp để Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) giải trình và tìm hướng tháo gỡ.

Bà Nguyễn Thị Hiếu, Giám đốc Sở TN&MT lý giải về việc trùng thửa, lộn thửa.

Hàng ngàn trường hợp cấp “giấy đỏ” lộn thửa, sai thửa

Trước đó, HÐND tỉnh đã tổ chức khảo sát tình hình cấp giấy CNQSDÐ trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của HÐND tỉnh, tính đến thời điểm hiện nay, đã có 8/9 huyện, thành phố tiến hành đo đạc bản đồ chính quy (trừ huyện Tân Biên đã đo đạc được 50%). Kết quả khảo sát cho thấy, có không ít trường hợp cấp giấy CNQSDÐ lộn thửa, sai thửa.

Theo lãnh đạo Văn phòng Ðăng ký đất đai- Chi nhánh huyện Tân Châu, cứ khoảng 10 hồ sơ nộp vào để đăng ký chuyển QSDÐ, có đến 5, 6 trường hợp lộn thửa, sai thửa, sai vị trí (tỷ lệ 50-60%). Về con số cụ thể, riêng ở huyện Châu Thành, lãnh đạo Phòng TN&MT huyện cho biết, sau khi bàn giao bản đồ đo đạc chính quy, phát hiện có hàng ngàn trường hợp lộn thửa, sai thửa, sai vị trí: “Hàng chục năm qua, ở huyện Châu Thành có gần 6.000 trường hợp người dân bị cấp giấy CNQSDÐ trùng thửa, lộn thửa, nhưng đến nay vẫn chưa xin cấp, đổi lại giấy CNQSDÐ mới.

Người dân có nguyện vọng nhờ cán bộ địa chính đo đạc lại đất nhưng… rất khó, vì không có kinh phí đo đạc. Ðáng lưu ý là có không ít trường hợp người “được lộn thửa” muốn… làm tiền người “bị lộn thửa”, vì người được lộn thửa đâu có bị thiệt hại gì. Ða số những người dân gặp trường hợp này phải đi tới đi lui xin cấp, đổi giấy CNQSDÐ lại nhưng chưa được nên họ bất mãn, không đến cơ quan Nhà nước xin nữa”.

Thực tế ở một huyện nông thôn là vậy, trên toàn tỉnh thì sao? Theo Sở TN&MT, trong năm 2016, Sở đã tiếp nhận cấp đổi lại giấy CNQSDÐ cho hộ gia đình, cá nhân bị trùng thửa, lộn thửa khoảng 2.600 trường hợp, chiếm khoảng 0,5% tổng số giấy chứng nhận đã cấp.

Cụ thể, huyện Tân Châu có khoảng 1.800 trường hợp, huyện Châu Thành khoảng 300 trường hợp, huyện Dương Minh Châu khoảng 200 trường hợp, huyện Tân Biên khoảng 100 trường hợp, số ít còn lại ở các huyện Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu và TP. Tây Ninh.

Nếu chịu khó đối chiếu và so sánh số liệu của Phòng TN&MT huyện Châu Thành và của Sở TN&MT, sẽ không khó nhận thấy chỉ có 1/6 hay 16,66% tổng số trường hợp bị cấp GCNQSDÐ lộn thửa, sai thửa ở huyện này chịu khó bỏ công đi xin cấp, đổi “giấy đỏ” lại.

Tại phiên giải trình với HÐND tỉnh, bà Nguyễn Thị Hiếu, Giám đốc Sở TN&MT lý giải: do trước đây, người dân tự kê khai đồng loạt trên hệ thống bản đồ được đo vẽ theo Chỉ thị 299 của Thủ tướng Chính phủ. Người dân tự xác định vị trí thửa đất của mình chưa chính xác nên dẫn đến việc lập hồ sơ kê khai, đăng ký chưa đúng với vị trí thửa đất mình đang sử dụng.

Hệ thống hồ sơ địa chính được lập theo Chỉ thị 299 của Thủ tướng Chính phủ không được chỉnh lý đồng bộ, khiến công tác quản lý giấy CNQSDÐ chưa được chính xác. Số lượng hồ sơ lớn, kê khai đồng loạt, đội ngũ cán bộ cấp xã, huyện còn hạn chế về số lượng, chất lượng nên thiếu kiểm tra thực tế (thiếu bản đồ đo đạc chính quy). Việc giấy chứng nhận bị trùng thửa, lộn thửa, sai vị trí được phát hiện qua giao dịch thế chấp, chuyển nhượng, tặng cho đất.

Chủ tịch HÐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu tại phiên giải trình của Sở TN&MT.

Còn gặp rắc rối

Hiện nay, việc đo đạc, lập bản đồ địa chính chính quy tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cấp mới và đổi giấy CNQSDÐ cho người dân. Năm 2015, ngành TN&MT đã thông báo đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu để thực hiện, hoàn thành cấp giấy CNQSDÐ.

Tuy nhiên, nhìn chung, công tác cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính cũng chưa đầy đủ, đồng bộ, chưa áp dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý hồ sơ địa chính liên kết cơ sở dữ liệu 3 cấp tỉnh, huyện, xã, chưa đạt yêu cầu đáp ứng thông tin trong công tác quản lý đất đai, chưa thực hiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đồng bộ trên địa bàn tỉnh.

Ðầu năm 2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định 138/QÐ-UBND về việc công bố, công khai bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của ngành TN&MT thực hiện trên địa bàn tỉnh. Sở TN&MT đã cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính xuống còn 1/3 và giảm 30% chi phí, đã in và phát hành mẫu tờ rơi hướng dẫn thủ tục hành chính theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện cho người dân.

Do đó, hồ sơ được thực hiện theo đúng quy trình, quy định, hạn chế tình trạng kéo dài thời gian giải quyết, tạo điều kiện cho người sử dụng đất tiếp cận thủ tục hành chính của ngành TN&MT thuận lợi hơn. Ngoài ra, để bảo đảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, hệ thống Văn phòng Ðăng ký đất đai- chi nhánh các huyện, thành phố tổ chức làm việc luôn ngày thứ bảy để trao trả kết quả cấp, đổi giấy CNQSDÐ cho người dân theo đúng thời hạn quy định.

Rõ ràng, về mặt lý thuyết, có vẻ như mọi thủ tục hành chính trong việc cấp giấy CNQSDÐ cho người dân cơ bản đều suôn sẻ. Thế nhưng, trên thực tế vẫn còn không ít rắc rối.

Theo ông Lê Trọng Hữu, Phó Giám đốc Sở Nội vụ (tại buổi làm việc của HÐND tỉnh với Sở TN&MT về việc cấp giấy CNQSDÐ), hiện nay, theo Quyết định 138/QÐ-UBND ngày 25.1.2016 của Chủ tịch UBND tỉnh công bố bộ thủ tục hành chính của ngành TN&MT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, cấp xã không có quy định xác nhận đơn đăng ký, cấp giấy CNQSDÐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (mẫu số 04a/ÐK).

Vì vậy, trên thực tế, thời gian qua có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các nơi tiếp nhận hồ sơ xin cấp, đổi giấy CNQSDÐ lần đầu của người dân, dẫn đến tình trạng ách tắc, tồn đọng trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai.

Một trong nhiều căn nhà ở huyện Tân Châu đến nay chưa được cấp giấy CNQSDÐ.

Ðể khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, Sở TN&MT, Sở Tư pháp sẽ trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định bổ sung thủ tục hành chính thay thế Quyết định 138 của ngành TN&MT trên địa bàn tỉnh.

Ðồng thời, với nhiệm vụ là cơ quan thường trực về công tác cải cách hành chính của tỉnh, Sở Nội vụ đã gửi công văn kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc Sở TN&MT, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Văn phòng Ðăng ký đất đai- chi nhánh huyện, thành phố và UBND cấp xã tăng cường thực hiện liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy CNQSDÐ, trong đó cho phép UBND cấp xã được tiếp nhận thủ tục về cấp giấy CNQSDÐ lần đầu theo yêu cầu của người dân.

Các cơ quan tiếp nhận ban đầu có trách nhiệm hướng dẫn và thực hiện quy trình liên thông thủ tục hành chính trong quá trình xác nhận đơn theo mẫu số 04a/ÐK cho người dân.

Bên cạnh đó, trong thời gian làm nhiệm vụ chủ trì, phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành về công tác cải cách hành chính của tỉnh, Sở Nội vụ nhận thấy tình hình ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong thực hiện cải cách hành chính giữa các ngành, các cấp ở địa phương là khâu yếu nhất. Từ đó làm ảnh hưởng đến chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là khâu tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Tại phiên họp nghe Sở TN&MT giải trình, Chủ tịch HÐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm yêu cầu ngành chức năng tăng cường chỉ đạo nghiệp vụ đối với các Văn phòng Ðăng ký đất đai, rà soát lại công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp. Sở TN&MT sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý đất đai. Ðề nghị UBND tỉnh sớm có chỉ đạo giải quyết những vướng mắc của người dân trong việc cấp, đổi giấy CNQSDÐ; sớm điều chỉnh Quyết định 138 về bộ thủ tục hành chính của ngành TN&MT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh v.v…

Ðối với tình trạng cấp giấy CNQSDÐ trùng thửa, sai thửa, lộn thửa, Chủ tịch HÐND tỉnh nhấn mạnh, hiện nay, các địa phương gặp không ít khó khăn, lúng túng trong việc khắc phục tình trạng này, đề nghị ngành chức năng có biện pháp quán triệt, hướng dẫn nghiệp vụ một cách công khai, minh bạch cho các huyện, thành phố tháo gỡ khó khăn, tính toán lại chi phí hợp lý để giải quyết nhanh chóng việc cấp, đổi lại “giấy đỏ” cho dân.   

Ðại Dương