BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dấu hiệu cảnh báo bạn bị bệnh gout 

Cập nhật ngày: 23/08/2018 - 16:19

Triệu chứng đặc trưng của gout là tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau dữ dội ở một khớp, đặc biệt là khớp ngón chân cái.

Theo bác sĩ Cao Thanh Ngọc, Trưởng Đơn vị Nội Cơ xương khớp Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, khi bệnh nặng hơn hoặc tiến triển mạn tính, nhiều khớp có thể bị ảnh hưởng cùng một lúc dẫn đến đau, cứng. 

Khoảng 0,14% người Việt Nam đang bị gout, trong đó chừng 8% điều trị nội trú ở bệnh viện. Tại Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, hơn 30% bệnh nhân đến khám các vấn đề xương khớp có liên quan đến gout.

Nhiều người nghĩ gout là bệnh của riêng nam giới do thói quen uống bia rượu hoặc ăn uống dư thừa chất đạm. Thực tế bệnh xuất hiện ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh vì những rối loạn hormone trong giai đoạn này.

25% bệnh nhân gout ở Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM là nữ. Nhiều phụ nữ có dấu hiệu gout lại nhầm tưởng bị đau khớp nên đã tự ý điều trị sai, dẫn đến bệnh nặng hơn.

Bác sĩ đang thăm khám cho người bệnh gout. Ảnh Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ Ngọc, phụ nữ bị gout thì nguy hiểm hơn nam giới do nhiều khả năng mắc các bệnh kèm theo như huyết áp cao, đái tháo đường, thận và tim mạch. Những bệnh lý kết hợp khiến việc điều trị bệnh gút cho phụ nữ cũng gặp khó khăn hơn.

Bác sĩ khuyến cáo, người có dấu hiệu bệnh gout cần đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị đúng cách. Thuốc chữa đau khớp được quảng cáo "thuốc nam, thuốc bắc, thảo dược, thuốc gia truyền" thường có chứa corticoids rất nguy hiểm cho người dùng. 

Bệnh nhân tự ý uống các loại thuốc này có nguy cơ bị xuất huyết tiêu hóa, suy giảm miễn dịch, dễ bị nhiễm trùng, viêm phổi, xẹp đốt sống... 

Nguồn VNE