BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dấu hiệu nào cho thấy bạn đã mắc ung thư biểu mô tế bào thận? 

Cập nhật ngày: 29/09/2017 - 20:30

Ung thư biểu mô tế bào thận sẽ không có triệu chứng gì cho đến khi bệnh bước vào giai đoạn cuối, khi các khối u đã phát triển lớn hơn. Ung thư biểu mô tế bào thận thường được chẩn đoán khi bệnh nhân đến khám bệnh vì những lý do khác. Khối u có thể được phát hiện khi siêu âm hoặc chụp CT trước khi người bệnh xuất hiện triệu chứng.

Triệu chứng do khối u ở thận gây ra cũng giống như triệu chứng gây ra do các bệnh khác như nhiễm trùng bàng quang hay sỏi thận. Nếu bạn đã từng trải qua bất cứ triệu chứng nào như vậy, hãy đến gặp bác sỹ.

Một vài dấu hiệu sau có thể giúp bạn nhận biết được ung thư biểu mô tế bào thận:

Tiểu ra máu

Khối u do ung thư biểu mô tế bào thận có thể làm bạn đi tiểu ra máu, hay còn gọi là huyết niệu. Lượng máu có thể nhìn thấy được và làm cho nước tiểu của bạn có màu hơi hồng.

Nhưng lượng máu có thể rất rất nhỏ, chỉ có thể nhìn thấy khi xét nghiệm nước tiểu dưới kính hiển vi hoặc tiến hành các xét nghiệm tìm máu trong nước tiểu.

Đau lưng dưới

Khối u ở một bên hoặc cả hai bên thận một khi đã lớn đến một mức độ nhất định sẽ gây đau. Nếu các cơn đau của bạn có nguồn gốc từ thận, bạn sẽ cảm thấy đau lưng dưới và bên mạng sườn, ngay phía dưới khung xương sườn.

Cơn đau do khối u gây ra sẽ ổn định và không biến mất, nếu so sánh với cơn đau do căng cơ, đau do căng cơ sẽ thay đổi hoặc ít đau hơn khi vận động.

Xuất hiện cục bướu

Nếu khối u do ung thư biểu mô tế bào thận rất lớn, nó sẽ tạo ra những cục bướu mà bạn có thể sờ thấy được từ bên ngoài cơ thể. Bướu có thể ở phía thấp dưới bụng, ở sau lưng hoặc dưới khung xương sườn. Để tạo ra được những bướu như vậy, khối u hẳn đã phát triển rất lớn.

Thiếu máu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu máu. Thiếu máu là do lượng sắt trong máu thấp. Sắt rất cần thiết cho việc sản xuất ra tế bào hồng cầu- tế bào sẽ mang ôxy đến tất cả các bộ phận của cơ thể để cung cấp năng lượng.

Ung thư biểu mô tế bào thận cũng sẽ gây thiếu máu, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, chậm chạp và kiệt sức.

Mệt mỏi

Có khối u trong thận có thể sẽ làm bạn cảm thấy mệt mỏi. Mệt mỏi cũng là một dấu hiệu của thiếu máu gây ra do ung thư. Hoặc, sự mệt mỏi của bạn là hậu của của việc tế bào ung thư tranh dành chất dinh dưỡng với các tế bào khỏe mạnh của bạn.

Bạn có thể bị mệt mỏi vì rất nhiều lý do, như bị cảm lạnh. Nhưng nếu bạn cảm thấy mệt mỏi một cách bất thường trong một khoảng thời gian dài và không thể lý giải được, hãy đến khám bác sỹ.

Sốt

Ung thư biểu mô tế bào thận có thể làm bạn bị sốt. Nếu bạn bị sốt và không có triệu chứng của cảm lạnh hoặc cúm, và nếu cơn sốt không biến mất sau vài ngày, bạn sẽ cần đến khám bác sỹ.

Sụt cân

Sụt cân không rõ nguyên nhân cũng là một triệu chứng của ung thư biểu mô tế bào thận. Nếu bạn không ăn kiêng hoặc nếu việc sụt cân liên quan đến việc mệt mỏi và sốt, bạn nên đến bác sỹ để được chẩn đoán kịp thời. Tế bào ung thư trong thận có thể cạnh tranh với các tế bào khỏe mạnh để lấy dinh dưỡng, dẫn đến sự sụt cân ngoài ý muốn.

Các triệu chứng khác

Những triệu chứng trên đây là những triệu chứng phổ biến nhất trong giai đoạn muộn của ung thư biểu mô tế bào thận. Các triệu chứng ít phổ biến hơn bao gồm:

Rụng tóc bất thường (ở nữ giới)
Các vấn đề về thị lực
Da xanh
Phù tĩnh mạch xung quanh tinh hoàn (một bên hoặc cả hai bên)

Nguồn vietnamnet