BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Đầu năm chỉ nói chuyện vui

Cập nhật ngày: 05/01/2019 - 19:09

BTN - Chính phủ quyết “hành động, sáng tạo, hiệu quả” thì người dân chúng ta cũng phải làm việc có ý thức, có mục đích làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh; không làm ăn bất chính, trốn thuế, gây rối loạn kinh tế - xã hội, tác động tiêu cực đến đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân…

- Các… cụ ạ, mình có đề nghị này…

- Gì mà trịnh trọng thế ông?

- Ðể tạo bầu không khí vui vẻ, hưng phấn trong ngày đầu năm và tạo nguồn “năng lượng” sống tích cực trong suốt cả năm 2019, tui đề nghị ta bàn toàn chuyện tốt chuyện vui, và không ai được nói chuyện tiêu cực trong buổi cà phê sáng hôm nay. Ai vi phạm, ngoài việc thanh toán chầu cà phê này, còn phải bao liên tục 2 buổi cà phê sáng tiếp theo! Ai đồng ý giơ tay biểu quyết?

- Nhứt trí! Ðồng ý! Tán thành! Duyệt luôn!

- Vậy cả 4 vị cùng tui là 5 người đều phải tuân thủ “nghị quyết” này nhé. Ai sai phải chịu “kỷ luật” nhé.

- Biểu quyết rồi mà cứ nói vòng vo hoài.

- Vậy tui xin nêu đề tài hôm nay: Phương châm hành động của Chính phủ trong năm 2019 là gì và thái độ của người dân chúng ta? Xin gợi ý luôn, phương châm có 12 chữ.

- Tui nhớ Chính phủ chỉ có phương châm 10 chữ vàng là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, lấy đâu ra 12 chữ?

- Vậy là lạc hậu thời cuộc rồi! Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Chính phủ bổ sung 2 chữ “bứt phá” vào phương châm hành động năm 2019 hôm thứ sáu tuần trước. Phương châm hành động đó là: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”…

- Hai chữ mới bổ sung nghe có vẻ… thể thao quá!?

- Lại nói sai nữa rồi! “Bứt phá” là động từ không chỉ dành riêng cho thể thao mà tất cả mọi lĩnh vực. Theo Từ điển mở Wiktionary, nó “là sự chuyển động đột biến vượt mức thông thường theo chiều hướng tích cực”; “Nó diễn tả sự phát triển mạnh mẽ vượt mức thông thường mang trong mình dấu ấn của khởi sắc và đổi mới tạo ra một xu thế phát triển mới, tích cực đáng được cổ vũ khen ngợi”.

- Về thái độ của người dân chúng ta, theo tui, Chính phủ đã quyết giữ “kỷ cương”, thì người dân chúng ta cũng phải tôn trọng phép tắc, chấp hành pháp luật Nhà nước, có như thế thì trật tự xã hội mới bền vững. Chính phủ quyết xây dựng bộ máy “liêm chính”, công khai, minh bạch thì người dân chúng ta cũng phải sống trong sạch, trung thực, thẳng ngay.

Chính phủ quyết “hành động, sáng tạo, hiệu quả” thì người dân chúng ta cũng phải làm việc có ý thức, có mục đích làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh; không làm ăn bất chính, trốn thuế, gây rối loạn kinh tế - xã hội, tác động tiêu cực đến đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân…

- Nếu được vậy thì lý tưởng quá! Nhưng có ai bảo đảm rằng, đến nay, không còn hiện tượng người dân, doanh nghiệp “bôi trơn” quan chức cho được việc; và đã hết chưa hiện tượng “Việt Nam còn có thứ văn hoá “không nhúc nhích” như bàng quan, vô cảm, thờ ơ trước những vấn đề của đất nước. Vô cảm trước nhân dân, đặc biệt các vấn đề của xã hội, của đất nước, thấy tiêu cực không đấu tranh”? (*)

- Hết chưa sẽ bàn vào dịp khác. Còn sáng nay, chúng ta đã giao ước đầu năm chỉ nói chuyện tốt chuyện vui, mà ông lại gợi nhớ tới những chuyện xấu chuyện buồn, vậy là ông… phạm quy, phải chịu phạt… trả tiền 3 chầu cà phê sáng nhé.

- Phạt thì phạt, nhưng tui vẫn phải nhắc lại những điều nhức nhối trên! Bởi nếu cái thứ văn hoá “không nhúc nhích” kia mãi trường tồn, thì kinh tế - xã hội Việt Nam còn… khuya mới “bứt phá” và “cất cánh” lên được, phải không thưa các vị?

THIÊN HẠ

-----------------------------

 (*) Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị tổng kết công tác văn hoá, thể thao và du lịch tháng 1 năm 2017 (NLÐO, 12.1.2017)