BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đầu năm, người Sài Gòn đi rung chuông cầu may 

Cập nhật ngày: 18/02/2018 - 08:45

Những ngày đầu xuân, nhiều người dân ở Sài Gòn đã đến các đền, chùa để rung chuông, gõ chuông để cầu may mắn, an lành trong năm mới.


Người Sài Gòn rung chuông ngựa cầu may đầu năm

Nhiều người tin rằng, tiếng leng keng hay âm thanh vang vọng của chuông giúp xua đi những xui xẻo, đem lại may mắn suốt cả năm cho người tự tay rung quả chuông đó.

Tại Hội quán Nghĩa An, còn gọi là chùa Ông hay miếu Quan Đế (678 Nguyễn Trãi, Q.5),luôn thu hút khách thập phương đến làm lễ rung chuông, chui qua bụng ngựa Xích Thố để cầu may mắn.

Ngựa Xích Thố là một con ngựa nổi tiếng trong tác phẩm Tam Quốc, gắn với chiến tích qua năm cửa ải chém sáu tướng của Quan Công (Quan Vũ).

Rung chuông ngựa ở chùa Ông.

Với ước mong cả năm may mắn.

Trong tín ngưỡng của người Hoa, Quan Công còn được mệnh danh là Quan Thánh đế quân, là một đối tượng thờ phụng quan trọng. Những đền, chùa thờ Quan Công thường sẽ có một gian thờ dành riêng cho ngựa Xích Thố. Hội quán Nghĩa An được sáng lập bởi cộng đồng Hoa kiều là một nơi thờ phụng như vậy.

Chị Lý Muội (ngụ đường Hải Thượng Lãn ông, Q.5) chia sẻ: “Năm nào tôi cũng đưa các con đến đây sờ bụng Ông ngựa và rung chuông mong các con học giỏi, chăm ngoan và nhiều sức khỏe, còn tôi thì mong năm mới sẽ buôn may bán đắt, gặp nhiều may mắn. Phong tục rung chuông ngựa cầu may đầu năm có từ thời tổ tiên ông bà. Mình là con cháu người Hoa thì mình cứ vậy mà giữ ”.

Không chỉ rung chuông, nhiều người còn chui quanh bụng ngựa 3 vòng.

Hoặc sờ vào bụng ngựa để cầu an.

Không chỉ rung chuông, nhiều người còn chui xuống bụng ngựa ba vòng để cầu bình an, công việc hanh thông.

Trẻ em thích thú khi được rung chuông.

Đông người xếp hàng chờ tới lượt.

Tại nhiều chùa ở TPHCM, tục gõ chuông chùa đầu năm cũng thu hút rất đông người dân.

Tại chùa Vĩnh Nghiêm, nhiều người xếp hàng chờ đợi để được gõ chuông.

Với nguyện cầu an lành trong năm mới.

“Trong thời khắc năm mới, tiếng chuông là thể hiện sự giao hòa giữa trời và đất, xua đuổi âm khí, đón xuân ấm áp về. Ngoài ra, nó cũng được coi là lời nguyện cầu sự an lành cho mọi người” – bà Thanh Hải (55a tuổi) chia sẻ.

Đi chùa cầu an lành trong năm mới là phong tục lâu đời của người dân Việt Nam.

Tại TPHCM, các chùa Vĩnh Nghiêm (Q.3), Xá Lợi (Q.3), Việt Nam Quốc Tự (Q.10), Phổ Quang (Q.Tân Bình)... luôn tấp nập khách thập phương đến cầu an trong năm mới.

Nguồn TPO