BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đâu ngại tuổi già 

Cập nhật ngày: 19/02/2020 - 08:09

BTN - Ở phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh, bà Hồ Thị Điệp, sinh năm 1953, ở khu phố Ninh Phúc có 20 năm làm công tác Hội Phụ nữ ở phường, giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Bà Điệp trao đổi công việc với cán bộ Hội LHPN phường Ninh Thạnh.

Vợ chồng bà Điệp làm thuê, cuộc sống cũng đắp đổi qua ngày. Năm 2006, biến cố ập đến người con rể của bà Điệp bị bệnh hiểm nghèo qua đời. Vợ chồng bà cưu mang con gái và 2 cháu nhỏ. Sau đó, người con gái lại phát bệnh ung thu và mất năm 2012. Gánh nặng mưu sinh oằn trên đôi vai của vợ chồng bà Điệp khi tuổi đã gần 60.

Bà nhớ lại: “Lúc đó, vợ chồng tui quẫn trí, muốn điên luôn, đau thương, mất mát, rồi lo lắng làm gì để cưu mang hai đứa cháu mồ côi nhỏ dại”. Sau thời gian đau buồn, vợ chồng bà quyết tâm: “Nghèo khổ nhưng không thể để cháu mình thất học, khổ lắm”. Vợ chồng bà mót củi cao su, ai kêu gì làm nấy. Hằng ngày, vợ chồng bà kiếm vài chục ngàn đồng để trang trải cuộc sống cho gia đình 4 người.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhu, Chủ tịch Hội LHPN phường Ninh Thạnh cho biết: “Hoàn cảnh của cô Điệp thương lắm. Mỗi ngày cô đi chợ chỉ 30.000 đồng để mua thức ăn cho 4 người, sống rất kham khổ. Hội thường xuyên hỗ trợ, thăm hỏi, động viên gia đình cô. Ngoài ra, các đoàn thể của phường còn hỗ trợ cho cô làm cộng tác viên dân số, trẻ em, bảo hiểm y tế… để giúp cô kiếm chút tiền, có điều kiện lo cho các cháu”.

Nhờ chịu thương, chịu khó, vợ chồng bà Điệp đã chăm lo cho các cháu tiếp tục đến trường. Đến nay, đứa cháu lớn đang học Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh, cháu nhỏ học lớp 9. Các cháu rất thương ông bà, luôn cố gắng học tập tốt. Đứa cháu lớn còn biết đi làm thêm để đỡ đần ông bà. Nhớ lại những khó khăn của hơn 10 năm qua, bà Điệp tâm sự: “Những lúc khổ đau, khó khăn, tôi đã tìm được niềm vui với các hoạt động của Hội. Các chị em luôn quan tâm, chia sẻ lẫn nhau, tôi rất yêu thích và gắn bó với công tác này”.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhu cho biết thêm: “Cô Điệp hiện là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Ninh Phúc. Là đảng viên, nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cộng với kinh nghiệm nhiều năm công tác Hội, cô làm công tác tuyên truyền rất dễ hiểu. Hơn hết, cô nhiệt tình với công tác Hội, luôn hoàn thành. Bên cạnh đó, cô sâu sát, quan tâm đến đời sống hội viên, phụ nữ.

Nay cô đã gần 70 tuổi, đi xe đạp cọc cạch nhưng vẫn thường xuyên đến từng nhà hội viên nhắc nhở chị em chấp hành pháp luật, hỏi thăm cuộc sống để kịp thời giúp đỡ những gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Cô phát động phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững, thành lập được 2 tổ góp vốn xoay vòng không tính lãi với 36 chị tham gia.

Ngoài ra, cô quan tâm đến các trường hợp bệnh tật, năm 2019, cô phối hợp Hội Phụ nữ phường vận động chi phí giúp đỡ một gia đình hội viên có chồng mắc bệnh với số tiền hơn 30 triệu đồng…”.

Bà Điệp chia sẻ: “Đã từng ở trong cảnh khốn khó nên thấy ai lâm vào cảnh đó, thương lắm, giúp được người ta, vui lắm. Với lại làm cán bộ Hội phải gần gũi chị em thì chị em mới tin yêu và gắn bó với Hội, vận động chị em tham gia phong trào đạt hiệu quả”.

Với 30 năm tuổi Đảng, với ý chí vươn lên trong cuộc sống và đóng góp cho công tác Hội, bà Điệp được bình chọn là một trong những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của thành phố Tây Ninh.

QUẾ HƯƠNG