BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đấu tranh để tránh “cái chết nhân đạo” 

Cập nhật ngày: 23/05/2019 - 19:45

Ông Vincent Lambert, 42 tuổi, từng là một y tá, bị tổn thương não nghiêm trọng sau một vụ tai nạn giao thông xe máy năm 2008 và sống thực vật từ đó đến nay, đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Sebastopol ở Reims, Đông Bắc nước Pháp, quyết định rút các biện pháp hỗ trợ ăn và thở theo phán quyết của tòa án ngày 20-5.

Ông Vincent Lambert và cha mẹ.

Tuy nhiên, tòa phúc thẩm ở Paris (Pháp) sau đó đã ra lệnh nối lại các biện pháp hỗ trợ sự sống cho bệnh nhân này.

Quyết định rút sự hỗ trợ sinh tồn cho ông Lambert đã được công bố sau một loạt những phán quyết đồng ý của các tòa án. Vợ ông, bà Rachel Lambert, đã khẳng định, chồng bà đã cố gắng diễn tả bằng lời nói rằng ông không muốn được sống trong tình trạng thực vật. Bà và 6 người thân khác tin rằng, nhân đạo nhất là để ông Vincent Lambert được chết vì ông đã phải sống thực vật trong suốt hơn một thập niên qua.

Nhưng cha mẹ của Lambert, những tín đồ Cơ đốc giáo ngoan đạo, trong suốt 6 năm qua đã liên tiếp kiện ra tòa để mong duy trì sự sống cho con trai. Trường hợp này gây chia rẽ trong chính gia đình người bệnh và tranh cãi trong dư luận liên quan đến luật của Pháp về “cái chết nhân đạo”, tức quyền được chết không đau đớn, theo đó cho phép các bệnh nhân mắc bệnh nan y hoặc bị thương nặng không có cơ hội phục hồi được quyền lựa chọn cái chết.

Thậm chí, cha mẹ ông Lambert đã viết thư yêu cầu Tổng thống Emmanuel Macron can thiệp. Họ cho rằng, con trai mình không bị bệnh nan y, vẫn phản ứng với sự kích thích, do vậy không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật “cái chết nhân đạo”. Ít ai có thể ngờ rằng, cha mẹ ông Lambert có thể đảo ngược được các phán quyết trước vì đơn kiện của ông bà đã bị Tòa án Nhân quyền châu Âu bác bỏ trước đó. Mọi việc hiện đã ngưng lại để chờ quyết định của Ủy ban về Quyền người khuyết tật thuộc Liên hiệp quốc.

Nguồn SGGPO