Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp Việt – Bỉ 

Cập nhật ngày: 24/11/2017 - 08:37

Quan hệ ngoại giao Việt Nam và Vương quốc Bỉ sẽ nâng lên một tầm cao mới vào năm 2019. Với nhiều chính sách rộng mở giữa hai quốc gia sẽ mở ra nhiều cơ hội mới trong hợp tác kinh tế nói chung, kinh tế nông nghiệp nói riêng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bỉ Dirk Achten phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: VGP/Đỗ Hương.

Ngày 23/11, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 40 năm Hợp tác Phát triển Bỉ tại Việt Nam (1977-2017), Đại sứ quán Vương quốc Bỉ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ ngành nông nghiệp bền vững và đổi mới của Việt Nam”. Hội thảo đã điểm lại các kết quả cũng như triển vọng hợp tác mà các đối tác Bỉ - cấp chính phủ, trường đại học và viện nghiên cứu, doanh nghiệp – có thể mang lại cho ngành nông nghiệp của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bỉ Dirk Achten nhìn nhận, từ năm 2019, Việt Nam và Bỉ sẽ nâng tầm ngoại giao. Đây sẽ là thời điểm đánh dấu sự hợp tác sâu rộng về mọi mặt trong quan hệ của Việt Nam và Bỉ. Việc nâng tầm quan hệ cũng là sự ghi nhận của Bỉ với những phát triển của Việt Nam. Thứ trưởng Dirk Achten cũng bày tỏ hy vọng nhiều tổ chức phi chính phủ và các doanh nghiệp sẽ nắm bắt được cơ hội hợp tác này để thúc đẩy các mối quan hệ xã hội và kinh tế trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh khẳng định Việt Nam là quốc gia có lợi thế so sánh về nông nghiệp, có 7 vùng sinh thái với đặc điểm khí hậu đặc trưng cho sản xuất nhiều loại nông sản nhiệt đới, nuôi trồng thủy sản và cây dược liệu quý hiếm; có 2 đồng bằng lớn ở hai đầu đất nước, rất thuận lợi cho việc sản xuất lúa nước và nuôi trồng thủy sản. Không những thế, Việt Nam còn có lực lượng lao động nông thôn cần cù, sáng tạo, đang ở thời kỳ dân số vàng. Với những lợi thế đó, nông nghiệp đã đóng vai trò quan trọng trong phát triển của đất nước.

Việt Nam đã chứng tỏ được mình là một đất nước nhanh nhạy. Trong những năm qua, Việt Nam đã trở thành nhà sản xuất nông nghiệp lớn, nhưng vấn đề đặt ra là phải hướng đến một nền sản xuất hiệu quả, cần tính đến việc tăng giá trị các sản phẩm làm ra thông qua áp dụng công nghệ tiên tiến.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, bên cạnh những thành tựu đạt được, nông nghiệp Việt Nam cũng đang đứng trước những thách thức lớn như tác động của biến đổi khí hậu, áp lực cạnh tranh khi hội nhập quốc tế… 

Về hợp tác giữa ngành nông nghiệp hai nước, ông Doanh cho biết, trong những năm qua Bỉ đã có nhiều hỗ trợ cho Việt Nam trong quản lý nguồn nước và vệ sinh môi trường gắn với đô thị hóa, biến đổi khí hậu, tăng cường năng lực và quản trị…

Tại hội thảo, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về các tác động được dự đoán của biến đổi khí hậu, sử dụng công nghệ viễn thám giúp sử dụng đất hiệu quả. Cùng với đó là các phương thức xản xuất lương thực bền vững của Việt Nam – các đại biểu sẽ thảo luận về an toàn sinh thái, phòng ngừa sâu bệnh, bảo vệ mùa vụ.

Nguồn Chinhphu


Liên kết hữu ích