BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang 

Cập nhật ngày: 25/02/2018 - 11:17

BTNO - Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 9.2.2018 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Công văn chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, gắn với việc xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Ảnh minh hoạ. Nguồn Giadinhvietnam.com

Quán triệt trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức chấp hành kỷ luật, kỷ cương, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống phô trương, hình thức, gương mẫu, gắn với việc ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái đạo đức, lối sống. Không lạm dụng công quỹ, phương tiện, tài sản công phục vụ mục đích cá nhân.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm trong thực hiện nếp sống văn minh đối với việc cưới, việc tang.

Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu UBND tỉnh ban hành các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang phù hợp với điều kiện, đặc điểm, phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố xây dựng và nhân rộng các mô hình tổ chức cưới hỏi, tang lễ văn minh, tiết kiệm.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang gắn với việc xét công nhận các danh hiệu gia đình văn hóa, ấp, khu phố văn hóa.

Sở Y tế tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi tổ chức việc cưới, việc tang.

Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác tuyên truyền đảm bảo vệ sinh môi trường trong việc tang; nghiên cứu mô hình hỏa táng và nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh; phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho hộ gia đình thực hiện việc hỏa táng.

UBND các huyện, thành phố phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương tăng cường tuyên tuyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về việc tổ chức việc cưới, việc tang; xử lý nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm.

UBND tỉnh cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, phát huy vai trò người đúng đầu, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ấp, già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, dòng họ...; lồng ghép nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang vào các cuộc vận động, phong trào thi đua.

Song Anh