Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong nhà trường

Cập nhật ngày: 16/01/2019 - 16:42

BTN - Sở GD-ÐT vừa sơ kết một năm triển khai Ðề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2021.

Sau một năm triển khai đề án, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường đạt được một số kết quả cụ thể. Sở đã triển khai, quán triệt đến từng cán bộ, nhân viên về nội quy, quy chế bảo vệ bí mật Nhà nước, bảo đảm thực hiện đúng, chặt chẽ các quy định về bí mật công tác, xây dựng quy chế sử dụng, quản lý tài liệu, thông tin mật của cơ quan, đơn vị.

Cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục đã tổ chức và tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Ngành Giáo dục cũng tổ chức hội nghị tập huấn công tác pháp chế, quy chế dân chủ, cải cách hành chính, phòng, chống tội phạm trong trường học năm học 2018-2019 cho 117 cán bộ, giáo viên là lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác pháp chế các Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện, thành phố. Ngành đã phối hợp Công an tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp khảo sát, đánh giá thực trạng bạo lực học đường và vi phạm pháp luật ở các cơ sở giáo dục dạy nghề; phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh tổ chức tập huấn tuyên truyền công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trong trường học năm 2018.

Hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2018”, Sở đã ban hành công văn hướng dẫn các đơn vị, trường học tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật. Các đơn vị, trường học cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh trật tự phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, trong đó chú trọng thực hiện các nội dung trọng tâm.

Cụ thể, chủ động phối hợp với lực lượng Công an sở tại và các cơ quan chức năng ở địa phương trong công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc liên quan ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trong trường học, cơ sở giáo dục. Các đơn vị có nhiều cố gắng tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của học sinh, sinh viên, đề ra những giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền, không để phát sinh các vấn đề bức xúc trong học sinh, sinh viên, nhằm ngăn chặn các thế lực thù địch lợi dụng, kích động học sinh, sinh viên.

Về công tác phòng, chống ma tuý, ngành tổ chức ký cam kết không trồng cây có chất ma tuý, không tiếp tay, không tàng trữ, buôn bán, sử dụng ma tuý cho hàng chục ngàn học sinh, sinh viên. Ðến nay, ngành chưa nhận được thông tin nào liên quan đến việc học sinh, sinh viên sử dụng chất ma tuý. Công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, phòng, chống mua bán người được quan tâm. Năm học vừa qua, toàn ngành có 102 buổi toạ đàm với hơn một trăm ngàn lượt cán bộ, học sinh tham gia.

Nhân dịp này, Sở GD-ÐT đã khen thưởng cho nhiều học sinh phổ thông đạt giải cao trong cuộc thi “Học sinh với pháp luật”.

Ð.V.T