BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục:

Dạy trẻ càng sớm càng tốt 

Cập nhật ngày: 22/05/2017 - 02:10

BTNO - Với hình thức giảng giải kết hợp giao lưu, buổi nói chuyện đã mang đến không khí hào hứng cho các bé tham gia chương trình. Ðến dự buổi nói chuyện, chị Nguyễn Thị Thu Thuỷ và Nguyễn Thị Thu Thảo cùng ngụ phường 3, TP Tây Ninh, cùng có con gái đang học lớp 3 nhận xét: những kiến thức được truyền đạt thật dễ hiểu và cũng thật hữu ích cho cả mẹ và trẻ.

Thạc sĩ Cao Văn Cang trao đổi trực tiếp với trẻ em.

Sáng ngày 20.5, tại Trường tiểu học Kim Ðồng (TP. Tây Ninh), 150 trẻ em từ độ tuổi mẫu giáo đến tiểu học đã tham dự buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống xâm hại tình dục cho trẻ.

Buổi nói chuyện do Công ty Ðào tạo và cung ứng nguồn nhân lực Trí Dũng- Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Tây Ninh tổ chức. Người trực tiếp truyền đạt là thạc sĩ tâm lý Cao Văn Cang- giảng viên Viện Tâm lý Sunny Care (TP. Hồ Chí Minh). Tại đây, học sinh và phụ huynh các em được nghe giảng cách nhận biết vùng riêng tư trên cơ thể trẻ; biết phân biệt được thế nào là sự đụng chạm an toàn và không an toàn; các hình thức xâm hại tình dục; các đối tượng dễ bị xâm hại tình dục; những dấu hiệu cảnh báo cho phụ huynh; một số nguyên tắc cần hướng dẫn cho trẻ để phòng tránh xâm hại tình dục vv…

Với hình thức giảng giải kết hợp giao lưu, buổi nói chuyện đã mang đến không khí hào hứng cho các bé tham gia chương trình. Ðến dự buổi nói chuyện, chị Nguyễn Thị Thu Thuỷ và Nguyễn Thị Thu Thảo cùng ngụ phường 3, TP Tây Ninh, cùng có con gái đang học lớp 3 nhận xét: những kiến thức được truyền đạt thật dễ hiểu và cũng thật hữu ích cho cả mẹ và trẻ.

Theo lời chị Thuỷ, ở nhà chị cũng có dạy cho con ít nhiều về giới tính nhưng kiến thức chưa đủ sâu; việc dạy cho trẻ hiểu những kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục nếu đưa vào nhà trường sẽ hiệu quả hơn so với việc phụ huynh tự dạy con ở nhà; và chị sẵn sàng đóng học phí cho những lớp dạy kỹ năng cho trẻ như thế này ở trường. Chị Thảo cũng cho rằng vấn đề giáo dục giới tính và kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục đối với trẻ nên đưa vào chương trình giảng dạy chính quy trong trường; từ lứa tuổi mẫu giáo, các cháu nhỏ đã có thể được làm quen bước đầu để sau đó được tìm hiểu kỹ hơn ở lứa tuổi tiểu học trở lên.

Theo thạc sĩ Cao Văn Cang, hiện nay, tình trạng mất an toàn với trẻ đang ngày càng xuất hiện nhiều. Vì vậy, nhà trường và các bậc phụ huynh cần phải trang bị cho trẻ kiến thức cần thiết về phòng, chống xâm hại tình dục. Tại Việt Nam, vấn đề này chưa được đưa vào chương trình học chính quy. Mãi gần đây, mới có các lớp nói chuyện chuyên đề, hoạt động ngoại khoá.

Trong thực tế, cần đưa vấn đề phòng, chống xâm hại tình dục vào nhà trường, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Cũng theo thạc sĩ Cang, có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ bị xâm hại, nhưng nguyên nhân chính là do các bà mẹ chưa có sự quan tâm đầy đủ đến con em mình.

Vì vậy, để tránh trường hợp xấu xảy ra, các bà mẹ cần phải tăng cường khâu chăm sóc, biết lắng nghe con trẻ, để giúp trẻ mạnh dạn chia sẻ những vấn đề rắc rối mình đang gặp phải. Song song đó phải chú ý để dạy trẻ biết cách phòng vệ chính đáng, vì hơn ai hết, chính các em mới tự bảo vệ mình tốt nhất một khi các em có kiến thức.

Hiện nay, công tác giáo dục giới tính cho trẻ vẫn còn là vấn đề nhạy cảm, khó nói đối với nhiều người. Tuy nhiên, thạc sĩ Cao Văn Cang cho rằng, khi trẻ bắt đầu biết nhận thức, người lớn đã có thể dạy trẻ những kiến thức cơ bản, kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục, kỹ năng ứng phó với tai nạn và việc trang bị cho trẻ kiến thức, kỹ năng sống phải được làm càng sớm càng tốt.

 Ðây là buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống xâm hại tình dục cho trẻ đầu tiên được Công ty Ðầu tư và cung ứng nguồn nhân lực Trí Dũng tổ chức. Bà Nguyễn Thị Thu Trang- Giám đốc Công ty cho biết, Công ty dự định sắp tới sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thêm nhiều lớp tương tự, đặc biệt là tổ chức ở các huyện nông thôn xa.

NGÔ TUYẾT