BAOTAYNINH.VN trên Google News

ĐBQH: Lấy ý kiến doanh nghiệp chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV 

Cập nhật ngày: 12/09/2019 - 19:08

BTNO - Trong 2 ngày 10-11.9, ông Huỳnh Thanh Phương- Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đã chủ trì buổi tiếp xúc với một số doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Buổi làm việc nhằm xem xét, đánh giá những mặt được, chưa được trong việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến Bộ Luật Lao động (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh, từ đó có những kiến nghị sửa đổi, bổ sung đối với các dự án luật trên.

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương phát biểu tại buổi làm việc với Công ty Hùng Duy

Đoàn đã làm việc với Công ty Cổ phần Hải Đăng (phường 3, TP.Tây Ninh), Công ty Xuất nhập khẩu- Thương mại- Công nghệ- Dịch vụ Hùng Duy (Thị trấn Hòa Thành), Công ty TNHH POU HUNG Việt Nam và Công ty TNHH CAN SPORT Việt Nam (huyện Dương Minh Châu).

Đại diện Công ty Cổ phần Hải Đăng có ý kiến về việc đóng BHXH cho đối tượng là lao động thời vụ (thợ hồ); mong được sự hỗ trợ nhiều hơn cho khu vực kinh tế tư nhân vì hiện nay, khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp tư nhân còn rất hạn chế.

Đại diện Công ty XNK-TM-CN-DV Hùng Duy có ý kiến, mong muốn được cơ quan nhà nước hỗ trợ các vấn đề như: Công ty đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, tuy nhiên, trên thị trường có công ty chung nhóm ngành sản xuất tinh bột sử dụng logo tương tự có thể gây nhầm lẫn, nhưng hiện nay công ty chưa biết liên hệ với cơ quan nào hỗ trợ để làm việc với đối tượng trên.

Bên cạnh đó, khi xuất khẩu sản phẩm tinh bột mì ở nhiều quốc gia, một số đối tác yêu cầu sản phẩm của công ty phải đạt được những chứng chỉ khác nhau, như sản phẩm không biến đổi gen, đạt tiêu chuẩn BRC (tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm do Hiệp Hội bán lẻ Anh quốc thiết lập)… Tuy nhiên, hiện nay ở tỉnh vẫn chưa có cơ quan hỗ trợ hướng dẫn thủ tục nên doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc xin cấp giấy chứng nhận…

Liên quan đến Bộ luật Lao động (sửa đổi), Công ty Hùng Duy có ý kiến đối với quy định làm thêm giờ (200 giờ/năm/người lao động đối với các ngành nghề thông thường) nên xem xét điều chỉnh tăng thêm. Với đặc thù ngành nghề khi có sự kiện, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ dẫn đến huy động tăng ca (chưa kể tăng ca khi nhân sự nghỉ đột xuất) thì số giờ tăng ca có thể hơn số giờ quy định.

Ngoài ra, công ty kiến nghị xem xét lại việc cho doanh nghiệp tự phát hành trái phiếu khi không có sự bảo lãnh của Chính phủ hoặc Ngân hàng Nhà nước, cũng như tài sản thế chấp của doanh nghiệp, sẽ dẫn đến khủng hoảng tài chính quốc gia, các ngân hàng sẽ siết chặt tiền tệ dẫn đến ảnh hưởng các doanh nghiệp đang làm ăn chân chính bị thiếu vốn đầu tư. Công ty đề nghị giảm thêm 2% thuế thu nhập doanh nghiệp, nhằm cho doanh nghiệp trích một phần lợi nhuận để có nguồn vốn tái đầu tư, cũng như tạo sự công bằng, lành mạnh cho tất cả các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Góp ý đối với Bộ luật Lao động (sửa đổi), Công ty TNHH POU HUNG Việt Nam cho rằng Bộ luật Lao động (sửa đổi) cần linh hoạt trong xem xét thời gian tăng ca; quy định về việc người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động cần có những hướng dẫn cụ thể hơn…

Công ty TNHH CAN SPORT Việt Nam có ý kiến về vấn đề xác nhận để hưởng tai nạn lao động và mong nhận được sự hỗ trợ của tỉnh, của đơn vị có liên quan trong vấn đề tuyển dụng lao động…

Tại buổi làm việc, đại diện của các đơn vị: Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Ban Quản lý khu kinh tế, Liên đoàn lao động, Sở Kế hoạch và Đầu tư… đã giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin trong vấn đề tuyển dụng lao động.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Huỳnh Thanh Phương – Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Tây Ninh đánh giá cao những kết quả của các doanh nghiệp đã đạt được trong thời gian qua, không chỉ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mà còn về thực hiện chế độ, chính sách, chăm lo cho đời sống người lao động và cộng đồng trách nhiệm với địa phương để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Tây Ninh ghi nhận và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, và cho biết sẽ kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, địa phương về những vấn đề khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, qua đó tạo môi trường kinh doanh thật tốt để doanh nghiệp an tâm hoạt động.

Trúc Ly