BAOTAYNINH.VN trên Google News

Để đường phố ngày càng đẹp hơn 

Cập nhật ngày: 23/08/2019 - 18:09

BTNO - Những năm qua, trên các trục đường chính ở thành phố Tây Ninh hay huyện Hòa Thành đều được trồng cây xanh tạo bóng mát. Cây phát triển tốt, tạo mảng xanh làm cho đường phố đẹp hơn.

Thế nhưng, một vấn đề lại được ít người quan tâm để ý đến, đó là làm thế nào những gốc cây xanh ở vỉa hè đẹp hơn.

Bên dưới gốc cây xanh trên vỉa hè đường Lý Thường Kiệt (Hòa Thành) bị người dân vứt rác bừa bãi.

Bên dưới cây xanh thường có một khoảng trống với mục đích giúp cho rễ cây phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, trên các con đường CTM8, Nguyễn Thái Học (thành phố Tây Ninh), hay đường Lý Thường Kiệt (huyện Hòa Thành), dưới những gốc cây xanh lại là sự lộn xộn, cẩu thả, vô ý thức. Có người thì đặt giỏ rác dưới gốc cây xanh, có người thay vì trồng kiểng thì tận dụng phần đất trống xung quanh cây để trồng sả, húng quế… Có trường hợp, bên dưới một gốc cây xanh trên vỉa hè đường còn là nơi để người dân làm chổ thờ cúng, nhìn rất phản cảm…

Nhưng vẫn có nhiều người, để ngôi nhà đẹp hơn, họ trồng hoa kiểng bên dưới gốc cây xanh, thậm chí cẩn thận rào chắn xung quanh bồn hoa để bảo vệ hoa phát triển, hạn chế sự đùa giỡn của những người thiếu ý thức. 

Người dân trồng hoa kiểng dưới gốc cây xanh trên vỉa hè đường Võ Thị Sáu (TP.Tây Ninh).

Anh P.V.Đ, ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh cho biết, với mong muốn phía trước có hoa kiểng cho ngôi nhà đẹp hơn, anh Đ. đã đem hoa mười giờ trồng dưới gốc cây xanh công cộng. Chiều chiều, sau khi xong công việc, anh Đ. đem xô nước ra tưới cho hoa. Một thời gian, khi hoa mười giờ nở nhìn phía trước nhà anh đẹp, rạng rỡ hẳn lên.

Khi được hỏi tại sao anh Đ. không vận động những người hàng xóm trồng hoa dưới gốc cây như anh cho đoạn đường phía trước đẹp hơn. Anh Đ chia sẻ, cái này là do nhận thức của từng cá nhân, anh không dám vận động vì sợ… mích lòng.

Gốc cây xanh bị người dân làm nơi thờ cúng (đường CMT8, phường IV, TP.Tây Ninh).

Bắt gặp phía trước một căn nhà trên đường CTM8 có đặt một giỏ rác bên dưới gốc cây xanh vỉa hè, chúng tôi hỏi chủ nhà sao không trồng hoa kiểng trang trí dưới gốc cây cho đẹp hơn, đáp lại chúng tôi là khuôn mặt lạnh lùng và ánh mắt thiếu thiện cảm 

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông tỉnh, tuyến đường 30.4, thành phố Tây Ninh hiện đang tiến hành giai đoạn cuối cùng như trồng cây xanh trang trí trên vỉa hè. Dự kiến sắp tới những gốc cây xanh trên vỉa hè đường 30.4 sẽ được trồng thêm hoa kiểng để cho tuyến đường đẹp hơn. Tuy nhiên, để cho hoa kiểng trồng dưới những gốc cây xanh được đẹp hơn, rất cần được sự chung tay của người dân như bảo quản, chăm sóc, tưới…

Cây xanh được trồng trên vỉa hè đường 30.4 (thành phố Tây Ninh).

Trước hình ảnh không đẹp bên dưới gốc cây xanh trên vỉa hè như hiện nay, nên chăng chính quyền các địa phương cần tuyên truyền, vận động người dân chung tay làm đẹp đường phố bằng những hành động thiết thức như trồng, bảo quản, chăm sóc… hoa kiểng. Có như thế, đường phố mới ngày càng đẹp hơn.

Thiên Tâm


Liên kết hữu ích