BAOTAYNINH.VN trên Google News

Để hạnh phúc, hãy chủ động đổi thay cách sống 

Cập nhật ngày: 18/07/2017 - 07:51

Nhiều công trình khoa học đã chứng minh con người có thể chủ động thay đổi thái độ và hành vi để cảm thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống.


Nghiên cứu về hạnh phúc là một môn khoa học nghiêm túc - Ảnh minh họa.

Con người ai cũng muốn hạnh phúc. Đó là lý do tại sao khoa học dành nhiều sự quan tâm cho đề tài này những năm gần đây. Nhiều báo cáo về hạnh phúc trên toàn cầu cũng đã được thực hiện.

Đến thời điểm này, con người hiểu được rằng một số hành vi, thái độ và lựa chọn có ảnh hưởng đến mức độ hạnh phúc. Các nhà khoa học tin rằng 40% hạnh phúc của con người nằm trong tầm kiểm soát, phần còn lại quyết định bởi di truyền và các yếu tố bên ngoài.

Điều này có nghĩa chúng ta có thể làm nhiều thứ để kiểm soát hạnh phúc của mình. Và sau đây là 9 bí quyết tạo nên hạnh phúc, đúc kết bởi các công trình nghiên cứu khoa học:

1. Mối quan hệ rất quan trọng. Một nghiên cứu lớn theo dõi hàng trăm đàn ông trong hơn 70 năm và phát hiện ra những người hạnh phúc nhất (và khỏe mạnh nhất) là người xây dựng được các mối quan hệ thân thiết với những bạn bè đáng tin cậy, có thể giúp đỡ lẫn nhau.

2. Thời gian hơn tiền bạc. Một số nghiên cứu cho thấy những người hạnh phúc hơn thường ao ước có thêm thời gian thay vì tiền bạc. Thậm chí tiếp cận cuộc sống với thái độ này cũng giúp con người cảm thấy hài lòng hơn.

3. Nhưng dù sao có tiền vẫn tốt. Hạnh phúc của con người cũng tăng theo mức thu nhập. Số tiền cụ thể thì tùy vào nơi bạn sinh sống và chi phí sinh hoạt tại đó.

4. Đôi khi nên sống chậm. Những người thỉnh thoảng tách khỏi sự hối hả để ôn lại những điều tốt đẹp trong cuộc sống được ghi nhận là hạnh phúc hơn.

5. Làm việc tốt sẽ cải thiện tâm trạng. Chở người bạn đi ra sân bay hoặc dành một buổi chiều làm công việc tình nguyện. Một số nghiên cứu cho thấy những người hay giúp đỡ người khác cảm thấy hạnh phúc hơn.


Làm việc tập thể với mục đích từ thiện sẽ giúp thoải mái tinh thần - Ảnh: AFP

6. Tập thể dục không chỉ để giảm cân. Nghiên cứu đã chứng minh cường độ vận động thể chất có liên quan đến mức độ hạnh phúc. Tập để dục thậm chí có thể giúp tránh triệu chứng của một số căn bệnh tâm thần.

7. Trải nghiệm quý hơn vật chất. Con người thường hạnh phúc hơn nếu họ dùng tiền để mua các trải nghiệm thay vì những món đồ. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện nếu mua những thứ giúp mang lại trải nghiệm - chẳng hạn như giày leo núi hoặc quyền sách mới - cũng giúp tăng hạnh phúc.

8. Sống trong thực tại. Các nhà khoa học cũng phát hiện những ai thực hành thiền định sẽ cảm thấy tâm trạng tốt hơn.


Thiền là một cách đem lại bình yên trong cuộc sống tinh thần - Ảnh: AFP

9. Thời gian dành cho bạn bè là thời gian xứng đáng. Giao tiếp với bạn bè có thể giúp con người hạnh phúc hơn, và những tình bạn thân thiết - đặc biệt là với người lạc quan - có thể tác động rất lớn đến hạnh phúc của chính bạn.

Nguồn TTO