BAOTAYNINH.VN trên Google News

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương:

Đề nghị Chính phủ giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến biên giới tại Tây Ninh(*) 

Cập nhật ngày: 24/05/2019 - 07:06

BTN - ĐBQH Huỳnh Thanh Phương đề nghị Chính phủ có giải pháp tiếp tục đẩy nhanh tiến độ phân giới cắm mốc Việt Nam - Campuchia. Đại biểu đề nghị Chính phủ đàm phán với nước bạn công nhận đoạn đường biên giới đã được hai bên thống nhất để dễ dàng trong công tác quản lý.

Description: Huynh Thanh Phuong.jpg

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương-Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh.

Tại phiên thảo luận sáng 22.5 về phát triển kinh tế xã hội thời gian qua trong kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV đang diễn ra tại thủ đô Hà Nội, đại biểu Huỳnh Thanh Phương (ảnh), Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh nhận định, báo cáo đánh giá bổ sung kết quả phát triển KTXH năm 2018 và tình hình những tháng đầu năm 2019 của Chính phủ có nhiều điểm phấn khởi, đáng mừng.

Tuy nhiên, đại biểu cũng cho rằng kết quả đó còn những hạn chế như: năng suất các yếu tố tổng hợp (TEP) đóng góp cho tăng trưởng kinh tế còn chậm. Tăng trưởng kinh tế vẫn dựa vào vốn, lao động giá rẻ, gia công, cạnh tranh qua giá… đang là vấn đề bức xúc của nền kinh tế nước ta trong giai đoạn hiện nay.

Tình hình chỉ số giá tiêu dùng tăng (từ cuối tháng 3 đến nay, giá điện, giá xăng tăng) tác động đến kinh tế rất lớn. Những tháng đầu năm có nhiều ngày nghỉ lễ, tết, tình trạng người dân tiêu dùng “vô tư, xả láng” từ thành thị đến nông thôn không tránh khỏi ảnh hưởng đến phát triển kinh tế. Nhiều vấn đề bức xúc của xã hội như an toàn giao thông, tội phạm ma tuý, tín dụng đen, xâm hại trẻ em, thiên tai dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, hàng gian, hàng giả… vẫn diễn ra hết sức phức tạp, làm tác động không nhỏ đến tăng trưởng và phát triển bền vững.

Cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả, giải quyết được nhiều vấn đề, tuy nhiên, bộ, ngành, nhiều địa phương còn lỏng lẻo trong kỷ luật hành chính, kỷ luật tài chính chưa nghiêm thể hiện qua tình trạng quyết toán ngân sách năm 2017, tình trạng nợ đọng, văn bản quy phạm pháp luật (còn thiếu, hoặc chồng chéo - NV) làm cho những tư duy mới, chỉ đạo mới, chính sách mới chậm đi vào thực tiễn.

Đối với tình hình công tác cổ phần hoá doanh nghiệp còn chậm và gặp nhiều khó khăn, đại biểu Huỳnh Thanh Phương đề nghị Chính phủ có biện pháp cứng rắn hơn trong việc xử lý trách nhiệm, xử lý tình trạng không ai chịu trách nhiệm, không xử lý ai. Theo ông Phương, bộ, ngành hay địa phương không làm tốt cổ phần hoá doanh nghiệp thì phải đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ.

Về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2017, đại biểu Phương cho rằng có tình trạng giao vốn chưa đúng đối tượng ưu tiên, chưa đúng đối tượng (vượt định mức 1.660 tỷ đồng); giao vốn thiếu căn cứ, chưa sát thực tế, chưa đủ điều kiện, giải ngân chậm (mới giải ngân được 16%), tăng vốn đến 2-3 lần; giao vốn ngoài nước cho 4 dự án đường cao tốc của Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) 5.338 tỷ đồng không đúng Nghị quyết số 07 ngày 8.11.2016 và Nghị quyết số 25 ngày 9.11.2016 (2016: 3.886 tỷ đồng) dẫn đến quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2017 còn lặp lại những hạn chế đã nêu ra trong năm 2016. Ông Huỳnh Thanh Phương đề nghị Chính phủ đánh giá kỹ lại quyết toán ngân sách năm 2017.

Đối với vấn đề biên giới quốc gia, ĐBQH Huỳnh Thanh Phương đề nghị Chính phủ có giải pháp tiếp tục đẩy nhanh tiến độ phân giới cắm mốc Việt Nam - Campuchia. Ông cho biết, tại Tây Ninh, công tác phân giới cắm mốc đã đạt được 93% (228/240km đường biên giới), nhưng hiện nay vẫn quản lý theo hiện trạng cũ, qua đó còn khoảng 12km không xác định được đường ranh biên giới, gây khó khăn cho cả hai bên. Đại biểu đề nghị Chính phủ đàm phán với nước bạn công nhận đoạn đường biên giới đã được hai bên thống nhất để dễ dàng trong công tác quản lý.

Ông Phương cũng đề nghị nên có mô hình cửa khẩu thống nhất trong cả nước, vì hiện nay các tỉnh biên giới có cửa khẩu không nơi nào giống nơi nào. Đề nghị có giải pháp giải quyết triệt để tình trạng Việt kiều Campuchia di dân tự do về Việt Nam, đặc biệt ở các tỉnh biên giới phía Nam như Tây Ninh. Đáng quan tâm là hầu hết Việt kiều Campuchia di dân tự do về nước không biết chữ, không quốc tịch, không nghề nghiệp nên rất khó khăn trong quản lý, chuyển đổi nghề nghiệp, bố trí tái định cư cho họ (chưa kể còn dẫn đến nhiều hệ luỵ khác về sinh hoạt đời sống xã hội tại địa phương nơi họ trở về).

TÂM TRUNG - DUY NHÃ

(Lược ghi)

______________________

(*) Tựa đề do Toà soạn đặt