BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

Đề nghị xoá quy hoạch Cụm công nghiệp Tân Bình 

Cập nhật ngày: 20/02/2017 - 14:56

BTNO - UBND thành phố Tây Ninh vừa có văn bản trình UBND tỉnh, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường về việc xin chủ trương xoá quy hoạch Cụm công nghiệp Tân Bình, thành phố Tây Ninh.

Bên trong khu đất quy hoạch Cụm công nghiệp Tân Bình hiện nay.

Cụm công nghiệp Tân Bình được UBND tỉnh phê duyệt chi tiết theo Quyết định số 378/2004/QĐ-UBND ngày 23.4.2004, được điều chỉnh giảm diện tích quy hoạch từ 92 ha xuống còn 50 ha theo Quyết định số 29/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 2.7.2013. Tuy nhiên, kể từ khi triển khai quy hoạch đến nay, đã gần 13 năm, thành phố Tây Ninh vẫn chưa kêu gọi được nhà đầu tư vào đầu tư Cụm công nghiệp Tân Bình. Cũng từng ấy năm, những người dân sống trong khu quy hoạch Cụm công nghiệp Tân Bình chịu không ít thiệt thòi. Bởi do đất đã quy hoạch nên chính quyền không tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông; quyền lợi của người dân có đất nằm trong khu quy hoạch bị ảnh hưởng không nhỏ.

Theo lãnh đạo UBND thành phố Tây Ninh, quy hoạch Cụm công nghiệp Tân Bình khó thực hiện và tính khả thi không cao bởi những yếu tố như: vị trí quy hoạch nằm ở trung tâm của tỉnh nên không được hưởng các chính sách về ưu đãi đầu tư; vị trí quy hoạch cách xa trung tâm thành phố Hồ Chí Minh so với các khu, cụm công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh; đất trong vùng quy hoạch là đất sản xuất nông nghiệp của người dân, muốn thực hiện phải tốn nguồn kinh phí lớn để bồi thường, giải phóng mặt bằng; mức hỗ trợ của tỉnh để xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp còn khá thấp, trong khi chi phí xây dựng rất lớn, nhất là hệ thống thu gom, xử lý nước thải công nghiệp... Do đó, đến nay chưa có nhà đầu tư vào Cụm công nghiệp Tân Bình.

Ngoài ra, quy hoạch cụm công nghiệp Tân Bình hiện nay không còn phù hợp với định hướng phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nói chung và Thành phố nói riêng. Bởi UBND tỉnh có chủ trương chuyển mô hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, chú trọng phát triển du lịch và nông nghiệp sạch, công nghệ cao. Còn thành phố Tây Ninh cũng định hướng đến năm 2020 trở thành đô thị sinh thái, xanh - sạch - đẹp, trong đó tập trung phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch làm mũi nhọn.

Qua 2 lần lấy ý kiến người dân chịu sự ảnh hưởng của quy hoạch cụm Công nghiệp Tân Bình, hầu hết đều đồng thuận với việc xoá quy hoạch này.

NGHĨA NHÂN