BAOTAYNINH.VN trên Google News

Để người dân ngày càng hài lòng hơn 

Cập nhật ngày: 27/02/2019 - 05:57

BTN - Những năm trở lại đây, với nhiều nỗ lực trong đầu tư nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, trang bị cơ sở vật chất hiện đại, thái độ phục vụ cởi mở… ngành Y tế tỉnh nhà từng bước nhận được sự tin tưởng, hài lòng từ người dân đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu thăm khám sức khoẻ cho sản phụ.

Người dân ngày càng hài lòng

Chị Lê Thị Cúc- ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu cho biết, trước đây, khi đau ốm, chị thường đến các bệnh viện tuyến tỉnh, hoặc đi TP. Hồ Chí Minh để khám bệnh, ít khi đến khám bệnh ở cơ sở y tế huyện vì cho rằng, công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân ở tuyến huyện chưa đạt chất lượng. Tuy nhiên, giờ chị thay đổi suy nghĩ, chọn cơ sở y tế tuyến huyện để khám, chữa bệnh ban đầu.

“Hiện nay, Trung tâm Y tế Gò Dầu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Đồng thời, cách ứng xử, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của các y, bác sĩ ở trung tâm cũng có nhiều thay đổi, ân cần, phục vụ chu đáo hơn, dần tạo được niềm tin của người dân. Vì vậy, tôi cảm thấy an tâm, tin tưởng hơn khi đến khám, chữa bệnh tại đây”- chị Cúc nói.

Cách nay chưa lâu, ông Đinh Thanh Luyến, ngụ xã Tân Hưng, huyện Tân Châu vừa có đợt điều trị bệnh tim, phổi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ông bày tỏ sự hài lòng khi nói về khoảng thời gian điều trị bệnh tại Khoa Nội B. “Tôi thấy thái độ, phong cách phục vụ của bác sĩ, điều dưỡng tại bệnh viện chu đáo, ân cần, luôn thăm hỏi, động viên bệnh nhân”.

Trước đây, ông Luyến cũng có thời gian đi thành phố Hồ Chí Minh khám, điều trị bệnh nhưng sau này ông chọn đến khám ở Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và cảm thấy hài lòng về chọn lựa này. “Chính thái độ phục vụ tốt của các bác sĩ, nhân viên cộng với khu điều trị mới sạch sẽ tạo sự thoải mái, an tâm cho người bệnh”.

Động lực cho sự phát triển

Sự hài lòng, an tâm của người dân khi đến khám và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế chính là động lực của ngành Y tế. Thời gian qua, nhiều dự án nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị từ tuyến tỉnh, huyện, xã đang dần làm thay đổi bộ mặt ngành Y tế tỉnh nhà.

Một số trung tâm y tế tuyến huyện đã có những kỹ thuật điều trị hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người bệnh tại địa phương mà không cần phải lên những tuyến trên. Bác sĩ Võ Văn Quốc- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gò Dầu cho biết, hiện nay, trung tâm đang được sửa chữa nâng cấp, chia làm hai giai đoạn. Trung tâm nỗ lực triển khai kỹ thuật lâm sàng mới như chạy thận nhân tạo, nội soi tai mũi họng, hệ thống thông tin tim mạch, hệ thống hội chẩn y tế từ xa, hô hấp ký…

Tiếp tục duy trì mổ bằng phương pháp phaco, mổ nội soi tại trung tâm và các công tác cấp cứu khác. Đồng thời, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính.

Gần đây, với sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang nỗ lực thực hiện tốt vai trò bệnh viện trung tâm của tỉnh. Theo bác sĩ Liêu Chí Hùng- Giám đốc bệnh viện, năm 2018, thực hiện Đề án củng cố phát triển nâng cao chất lượng hoạt động giai đoạn 2018-2020, bệnh viện đã có nhiều đổi mới trong công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Về mặt cơ sở vật chất, bệnh viện đã đưa vào hoạt động khối nhà mới, khu điều trị nội trú, khu kỹ thuật cao, khu hậu cần kỹ thuật. Song song đó, được sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, bệnh viện đã được hỗ trợ của Dự án Jica mua sắm trang thiết bị từ Nhật Bản. Hiện nay, các trang thiết bị đã đưa vào hoạt động hiệu quả, góp phần vào việc nâng cao chất lượng chẩn đoán cũng như điều trị.

Bệnh viện cũng tích cực phối hợp với các bệnh viện tuyến trên như Chợ Rẫy, Đại học Y dược, Thống Nhất, Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh) để đào tạo, huấn luyện và can thiệp tại chỗ, sử dụng kỹ thuật cao tại tuyến tỉnh để giảm tải tuyến trên và nâng chất lượng hoạt động chuyên môn tại chỗ. Tạo mối liên kết chặt chẽ với các bệnh viện tuyến trên, Hội Đồng hương Y dược Tây Ninh tại TP. Hồ Chí Minh để mời các chuyên gia, giáo sư về hợp tác với bệnh viện hằng tuần, tiến tới là hằng ngày để điều trị tại chỗ cho bệnh nhân. Qua đó, các bác sĩ tại bệnh viện có điều kiện học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia.

Bác sĩ Hoa Công Hậu- Giám đốc Sở Y tế cho biết, trọng tâm phát triển của ngành Y tế trong năm 2019 là phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 10 giai đoạn 2016-2020, tạo cơ sở vững chắc tiếp tục thực hiện tốt các chỉ tiêu Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII và Kế hoạch số 66-KH/TU của Tỉnh uỷ Tây Ninh về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới.

Trong đó ưu tiên hàng đầu là tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hiện hành của tỉnh về thu hút nguồn nhân lực và hỗ trợ nhiều hình thức đào tạo để giải quyết sớm tình trạng khó khăn về nhân lực có trình độ cao. Củng cố và hoàn thiện tổ chức ngành Y tế tỉnh theo hướng tinh gọn và hiệu quả; tiếp tục lộ trình sắp xếp các trung tâm, đơn vị làm nhiệm vụ y tế dự phòng cấp tỉnh vào Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh; sắp xếp lại các đơn vị làm nhiệm vụ kiểm nghiệm, kiểm định để hình thành hệ thống cơ quan kiểm soát dược phẩm và thực phẩm, thiết bị y tế phù hợp.

Bác sĩ Bệnh viện Ða khoa tỉnh khám bệnh cho bệnh nhân.

Tăng cường y tế dự phòng với mục tiêu không để dịch lớn xảy ra; khống chế kịp thời dịch bệnh- đặc biệt là các bệnh mới nổi và bệnh lây truyền qua biên giới. Thực hiện đồng bộ và quyết liệt nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh gắn liền với đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ, cung cách ứng xử của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và trang thiết bị, nâng số giường bệnh viện lên 23 giường trên vạn dân vào năm 2020; liên kết chặt chẽ giữa các tuyến trung ương và địa phương để triển khai một số kỹ thuật cao, chuyên sâu, chuyên khoa trong khám và điều trị ở bệnh viện tỉnh và gia tăng số lượng cũng như chất lượng các kỹ thuật mới tại các trung tâm y tế huyện, thành phố.

Đẩy mạnh xã hội hoá, huy động các nguồn lực phát triển hệ thống y tế; đa dạng hoá các hình thức hợp tác công - tư, bảo đảm minh bạch, công khai, cạnh tranh bình đẳng, không phân biệt công - tư trong cung cấp dịch vụ y tế; tập trung vào cung cấp dịch vụ cao cấp, dịch vụ theo yêu cầu.

THẾ ANH - NGÔ TUYẾT