BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở TN&MT:

Đề xuất giải pháp bảo vệ môi trường đối với các cơ sở y tế 

Cập nhật ngày: 17/07/2019 - 20:09

BTNO - Thời gian qua, cử tri nhiều lần phản ảnh vấn đề xử lý rác thải rắn và lỏng của các cơ sở y tế và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh.

Tuy nhiên, vấn đề xử lý chất thải rắn và lỏng tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh cũng như một số cơ sở y tế khác vẫn chưa đạt yêu cầu, cử tri tiếp tục phản ảnh và đặt vấn đề về việc cần khắc phục triệt để, cũng như có giải pháp quyết liệt trong thời gian tới.

Theo Sở TN&MT, trước đây, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh không có hệ thống xử lý chất thải rắn y tế, nước thải hoặc hệ thống xử lý xuống cấp, hư hỏng, Sở đã phối hợp các ngành chức năng kiểm tra, đôn đốc các cơ sở y tế thực hiện công tác bảo vệ môi trường. UBND tỉnh cũng quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, cơ sở y tế phải nhanh chóng đầu tư xây dựng công trình, hệ thống xử lý chất thải y tế. 

Hệ thống xử lý chất thải y tế tại một cơ sở y tế- Ảnh minh hoạ

Từ năm 2016 đến nay, các cơ sở y tế đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải và lò đốt chất thải rắn y tế đạt quy chuẩn quy định. Năm 2017, UBND tỉnh tiếp tục phê duyệt chủ trương nâng cấp hệ thống xử lý chất thải của các cơ sở y tế trên toàn tỉnh. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 16 cơ sở y tế công lập (7 cơ sở thuộc khối bệnh viện tỉnh, 9 cơ sở thuộc khối bệnh viện huyện) và  2 bệnh viện ngoài công lập; 13/18 cơ sở có lò đốt chất thải rắn y tế hoặc lò hấp chất thải y tế đang hoạt động (trong đó còn 1 cơ sở chưa được xác nhận do chưa gửi hồ sơ về Sở TN&MT đề nghị kiểm tra xác nhận); 5/18 cơ sở hợp đồng với đơn vị chức năng thu gom, xử lý chất thải rắn y tế gồm: Bệnh viện Lao và bệnh phổi, Trung tâm Y tế huyện Trảng Bàng, Trung tâm Y tế TP. Tây Ninh (có lò đốt nhưng bị hư), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm.

16/18 cơ sở có hệ thống xử lý nước thải, trong đó Sở TN&MT xác nhận 13 cơ sở, còn 3 cơ sở chưa được xác nhận do hạ tầng xây dựng lâu năm, đang nâng cấp, cải tạo để thu gom triệt để vào hệ thống xử lý nước thải; 2/16 cơ sở không có hệ thống xử lý nước thải là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Kiểm nghiệm, nhưng hai đợn vị này đã có hợp đồng với đơn vị chức năng thu gom khác xử lý nước thải.

Nhìn chung, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã được xây dựng hệ thống xử lý chất thải, đối với nơi chưa xây dựng hoặc hư hỏng thì đều có hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý; bảo đảm chất thải rắn, lỏng được thu gom, xử lý triệt để theo quy định.

Hệ thống xử lý nước thải tại một cơ sở y tế- Ảnh minh hoạ

Việc cử tri phản ánh lò đốt rác thải y tế của Bệnh viện Lao và bệnh phổi xả khói gây ô nhiễm môi trường xảy ra vào cuối tháng 11.2018, nguyên nhân là do cơn bão số 9 gây hư hỏng lò đốt. Bệnh viện đã khắc phục ngưng ngay việc đốt chất thải rắn y tế tại cơ sở, rác thải y tế được vận chuyển, xử lý tại BVĐK tỉnh. Về nước thải, bệnh viện đã xây dựng hệ thống xử lý, Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Tây Ninh là chủ đầu tư công trình, đang lập hồ sơ để được kiểm tra, xác nhận.

Để bảo vệ môi trường đối với các cơ sở y tế thời gian tới, Sở TN&MT cho rằng, trước hết Sở Y tế, Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh, chủ dự án nâng cấp hệ thống xử lý chất thải của các cơ sở y tế sớm hoàn thành kế hoạch để được xác nhận và trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn y tế theo mô hình cụm.

Bên cạnh đó, để quản lý tốt hơn chất thải y tế, cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ từ cơ chế, chính sách, nguồn tài chính đến công tác tuyên truyền cho người dân về ý thức bảo vệ môi trường; tăng cường kiểm soát chặt chẽ chất thải y tế; thực hiện nghiêm túc Kế hoạch 2349 của UBND tỉnh về xây dựng quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành và tổ chức chính trị - xã hội trong công tác quản lý chất thải y tế trên địa bàn tỉnh; nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành trong quản lý, xử lý, bảo vệ môi trường, nhất là chất thải y tế.

UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng nghiên cứu, kêu gọi đa dạng hóa nguồn tài chính cho quản lý chất thải y tế để giảm sử dụng ngân sách nhà nước; các dự án trong và ngoài nước, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam, Quỹ Bảo vệ môi trường của địa phương, tranh thủ nguồn vốn Chính phủ, chương trình hợp tác quốc tế cho tỉnh về xử lý chất thải y tế.

Sở TN&MT đề nghị ngành Y tế tập trung chỉ đạo xử lý, khắc phục đối với các vấn đề vướng mắc phát sinh trong đầu tư, vận hành các công trình, hệ thống xử lý chất thải y tế; có giải pháp quản lý chặt chẽ, xử lý chất thải đối với các cơ sở y tế, phòng khám tư nhân và trạm y tế xã; thường xuyên rà soát, dự báo nhu cầu khám chữa bệnh của người dân để nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, lò đốt chất thải rắn phù hợp; công bố số điện thoại đường dây nóng để kịp thời xử lý các thông tin…

Bên cạnh đó, Sở TN&MT cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo phòng chuyên môn và UBND xã, phường, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác quản lý môi trường tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Trúc Ly