Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đề xuất không gia hạn giảm 50% phí trước bạ ôtô 

Cập nhật ngày: 26/11/2020 - 14:00

Với việc hụt thu ngân sách 3.700 tỷ đồng và bị đánh giá “phân biệt đối xử” xe nhập khẩu và sản xuất trong nước, Bộ Tài chính kiến nghị không tiếp tục giảm phí trước bạ.

Trong báo cáo mới đây gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính ước tính, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước theo Nghị định 70 (thực hiện từ 28/6) đã giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.

Đồng thời, trong quá trình thực hiện, đại sứ quán một số nước như Indonesia, Thái Lan và Eurocham ý kiến và gặp Bộ Tài chính kiến nghị về việc phân biệt đối xử giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Vì vậy, cơ quan này kiến nghị Thủ tướng không xem xét tiếp tục kéo dài thời gian giảm phí trước bạ này khi Nghị định 70 hết hiệu lực từ ngày 1/1/2021 và nhấn mạnh, đây chỉ là “giải pháp ngắn hạn”, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sản xuất lắp ráp ôtô trong nước trước ảnh hưởng của đại dịch.

Ngược lại, cơ quan này đề nghị Thủ tướng tiếp tục giảm thêm 6 tháng với các khoản phí, lệ phí đã điều chỉnh tại 21 Thông tư như giảm 50% phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức tín dụng, giảm 50% phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng...

Ước tính ngân sách giảm khoảng 1.000 tỷ đồng khi giảm số phí, lệ phí trên nhưng cơ quan này vẫn đề xuất gia hạn đến 30/6/2021 để tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của Covid-19. Các thông tư này sẽ hết hiệu lực từ 1/1/2021.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề nghị các bộ ngành khẩn trương đánh giá và đề xuất điều chỉnh mức thu các khoản phí, lệ phí (gồm cả các khoản đã giảm trong năm 2020) để tiếp tục hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Nguồn VNE