Đến 30.12 sẽ ngừng đăng ký rơ moóc máy kéo

Cập nhật ngày: 22/12/2009 - 05:44

“Đến nay đã có trên 1.300 hồ sơ đăng ký cải tạo thiết kế rơ moóc máy kéo được Sở phê duyệt. Trong đó, trên 820 rơ moóc được nghiệm thu, trên 350 rơ moóc được cấp giấy chứng nhận cải tạo và giấy chứng nhận đăng ký lưu hành…”, ông Lê Văn Đúng- Phó Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải cho biết.

Theo quy định của UBND tỉnh Tây Ninh, tất cả các rơ moóc máy kéo trong tỉnh phải tham gia đăng ký cải tạo thiết kế theo tiêu chuẩn quy định. Đến cuối tháng 11.2009, những rơ moóc không cải tạo thiết kế sẽ bi xử lý theo quy định nếu tham gia lưu thông tráo luật. Tuy nhiên, đến cuối tháng 11.2009, vẫn còn trên 700 rơ moóc máy kéo “chưa chịu” đăng ký cải tạo thiết kế và hoạt động “chui”.

Vừa qua, nhà máy đường Bourbon “đại diện” cho một số nhà máy đường khác gửi công văn đề nghị các cơ quan chức năng “châm chước” đối với một số rơ moóc máy kéo chậm thực hiện việc cải tạo thiết kế, để cho các rơ moóc này được phép tham gia vận chuyển mía trong thời gian “chờ” thiết kế lại rơ moóc.

Đến 30.12 sẽ ngừng đăng ký rơ moóc máy kéo

Các rơ moóc máy kéo không đăng ký trước 30.12 sẽ bị cấm lưu hành.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT, thời gian 2 năm là khá dài để các chủ phương tiện chấp hành quy định của nhà nước. Những rơ moóc không được thiết kế cải tạo trong thời gian qua là do ý thức chủ quan của chủ phương tiện. Do đó, các cơ quan chức năng cần phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật. Nghĩa là từ đầu tháng 12.2009, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông đã tiến hành xử phạt các chủ rơ moóc cho lưu thông trái quy định.

“Các lỗi vi phạm thường gặp ở các máy kéo kéo rơ moóc lưu thông vận chuyển mía trên đường là: người điều khiển không có giấy phép lái xe theo quy định, rơ moóc máy kéo không có giấy chứng nhận đăng ký hợp pháp. Trung bình, với những lỗi trên, các chủ phương tiện bị phạt hành chính khoảng 2 triệu đồng và bị cấm lưu hành khi chưa có đủ điều kiện theo quy định”, ông Đúng nói.

Mặc dù vậy, nhằm giúp các nhà máy đường tháo gỡ khó khăn trong việc tìm phương tiện vận chuyển mía từ vùng nguyên liệu về nhà máy, đồng thời tạo điều kiện cho chủ phương tiện đăng ký thực hiện các thủ tục cần thiết, Sở GTVT vẫn cho phép chủ phương tiện được phép đăng ký thiết kế cải tạo và các thủ tục khác đến 30.12.2009. Sau thời gian này, Sở GTVT sẽ “khoá sổ”, các phương tiện chưa đăng ký xem như hoạt động bất hợp pháp.

HOÀNG THI