BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đèn đường thông minh “made in Vietnam” 

Cập nhật ngày: 06/05/2017 - 21:58

Hệ thống đèn đường thông minh S3 giúp điều chỉnh mức độ sử dụng các bóng đèn tùy thuộc vào nhu cầu, lưu lượng người trên các tuyến đường; có thể bật, tắt, chỉnh độ sáng...

Ngày 5-5, Vườm ươm doanh nghiệp công nghệ cao thuộc Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP-IC) và Công ty cổ phần Công nghệ S3 đã công bố giải pháp hệ thống đèn đường thông minh S3 (Smart Streelight System) do các kỹ sư Việt Nam nghiên cứu và phát triển. 

Hệ thống đèn đường thông minh S3 giúp điều chỉnh mức độ sử dụng các bóng đèn tùy thuộc vào nhu cầu, lưu lượng người trên các tuyến đường; có thể bật, tắt, chỉnh độ sáng theo mật độ người, phương tiện và thời gian qua lại thông qua bộ cảm biến.

 Đèn đường thông minh “made in Vietnam” ảnh 1

Ảnh minh họa: HÀ PHƯƠNG

Hệ thống điều khiển đèn đường thông minh được thiết kế nhằm tiết kiệm năng lượng, bao gồm các bóng đèn chiếu sáng kiểu mới như đèn Led, bộ điều khiển cảm biến gắn trên cột đèn, các bộ phận truyền nhận tín hiệu và hệ thống trung tâm điều khiển. Các bộ phận này được kết nối thông qua mạng không dây hoặc có dây, cho phép truyền nhận tín hiệu hai chiều phục vụ chức năng điều khiển, giám sát.

Hệ thống này đã được thử nghiệm thực tế tại Khu Công nghệ cao TPHCM (quận 9) và chiếu sáng tại khu dân cư Homyland (quận 2), kết quả tiết kiệm năng lượng cao nhưng vẫn bảo đảm chiếu sáng và các thông số kỹ thuật đều đạt yêu cầu. Hệ thống đèn đường thông minh giúp tiết kiệm 30% - 70% năng lượng điện sử dụng chiếu sáng, 80% chi phí bảo trì, tiết kiệm chi phí vận hành (giảm hoàn toàn nhân công vận hành). Sử dụng hệ thống, tuổi thọ bóng đèn được nâng lên do giảm công suất và thời gian chiếu sáng. 

Nguồn SGGP