BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đến năm 2020, 90% cơ sở y tế phải có hoạt động công tác xã hội 

Cập nhật ngày: 14/06/2017 - 16:51

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện phải đưa hoạt động công tác xã hội trở thành một trong những nội dung chính trong tiêu chí đánh giá đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên ngành y tế.

Sáng 14-6, tại TPHCM, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị sơ kết và chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện khu vực phía Nam; định hướng và phát triển nghề công tác xã hội góp phần tăng cường chất lượng, hiệu quả của sự nghiệp bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong trong ngành y tế.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế), nếu như năm 2010 cả nước chỉ có 10 bệnh viện thành lập đơn vị công tác xã hội (4 bệnh viện tuyến Trung ương và 6 bệnh viện tuyến tỉnh), đến nay đã có hơn 80% bệnh viện có đơn vị này và đã thực hiện tốt công tác chăm sóc, hỗ trợ người bệnh, thân nhân người bệnh.

Đến năm 2020, 90% cơ sở y tế phải có hoạt động công tác xã hội  ảnh 1

Nhân viên công tác xã hội bệnh viện quận Thủ Đức đang hướng dẫn cho người bệnh làm thủ tục.

Nhiều đơn vị công tác xã hội đã hoạt động tích cực, hiệu quả cao, hỗ trợ, giải quyết các vấn đề tâm lý cho người bệnh và thân nhân như tổ chức tiếp đón, hướng dẫn người bệnh quy trình thủ tục khám, chữa bệnh; giải thích, tư vấn về chế độ, chính sách bảo hiểm y tế; vận động tài trợ hỗ trợ vật chất cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt nhiều nơi đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng, coi bệnh nhân là khách hàng.

Tuy nhiên, theo các đại biểu, hiện hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện còn gặp nhiều khó khăn, đa số nhân sự của bộ phận công tác xã hội chưa được đào tạo chuyên môn, thành viên chủ yếu là kiêm nhiệm từ các khoa phòng nên chuyên môn hạn chế.

Công tác gây quỹ tại bệnh viện chưa thể triển khai rộng rãi, nguồn lực tài chính để hoạt động còn hạn hẹp.

Cùng với đó, một số lãnh đạo của các bệnh viện vẫn chưa nhận thức đúng về hoạt động công tác xã hội nên chưa có sự đầu tư xứng tầm cả nhân sự lẫn kinh phí hoạt động, nhất là tại các bệnh viện tự chủ về tài chính, nhân sự.

Với mục tiêu đến năm 2020 phải có 90% cơ sở y tế trong cả nước triển khai hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện. Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện phải đưa hoạt động công tác xã hội trở thành một trong những nội chính trong tiêu chí đánh giá đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên ngành y tế.

Nguồn Báo Sài Gòn Giải phóng