Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đến năm 2021, xe buýt sẽ được thay mới 

Cập nhật ngày: 24/03/2019 - 06:42

BTNO - Các doanh nghiệp, HTX xe buýt trong tỉnh đã tự nguyện ký cam kết với Sở GTVT đến năm 2021 sẽ thay mới xe buýt, với mục tiêu đổi mới phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Hơn 10 năm qua, kể từ khi phương tiện vận tải hành khách công cộng là xe buýt được đưa vào khai thác tại một số tuyến trong tỉnh đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Xe buýt cũng đã góp phần giảm tải lên hạ tầng giao thông khi mà số lượng phương tiện lưu thông trên đường ngày càng tăng.

Tuy nhiên, qua thời gian hoạt động, phương tiện vận tải xe buýt ở tỉnh đã bộc lộ những bất cập, như: dừng đón trả khách không đúng quy định, xả khói đen khi lưu thông trên đường, giành đường, vượt ẩu... Ngoài ra, gần đây, người dân còn phản ánh hầu hết xe buýt đang khai thác các tuyến ở tỉnh gần như đã cũ, xuống cấp, khiến nhiều người e dè khi chọn phương tiện này để đi lại.

Phần lớn xe buýt đang khai thác các tuyến cố định ở tỉnh đã xuống cấp.

Anh Nguyễn Thành T., ngụ tại xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành cho biết, do đang công tác tại một đơn vị ở huyện Tân Châu nên anh thường xuyên sử dụng xe buýt tuyến Hòa Thành – Tân Châu để đi làm. Dù quãng đường di chuyển khá xa (khoảng 30 km) nhưng phần lớn các xe buýt chạy trên tuyến đường này đã xuống cấp, không mở máy lạnh phục vụ, nên hành khách khi đi xe buýt vào buổi trưa phải chịu cảnh nóng nực.

Ông Nguyễn Minh Trung- Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX vận tải Đồng Tiến cho biết, HTX hiện có hơn 20 xe buýt đang khai thác vận chuyển hành khách theo tuyến cố định. Phần lớn các xe buýt đưa vào khai thác khá lâu nên đã xuống cấp. Tuy nhiên, việc thay mới phương tiện hiện nay cũng đang là bài toán đau đầu với HTX và các thành viên, bởi với lượng khách đi xe buýt ngày càng giảm dẫn đến doanh thu của các chủ xe buýt giảm theo.

Theo ông Trung, một chiếc xe buýt hoạt động trong 1 tháng, sau khi trừ chi phí chỉ còn khoảng 15 triệu đồng. Trong khi đó giá một chiếc xe buýt mới hiện nay từ khoảng 2 tỷ đồng đối với loại lớn và trên 1 tỷ đồng/ chiếc loại nhỏ. Nếu vay tiền ngân hàng để mua xe mới theo phương thức trả góp thời hạn 5 năm thì mỗi tháng chủ xe phải góp trên 30 triệu đồng, đây là điều khó khăn với các thành viên là chủ xe trong việc tính toán thay mới phương tiện trong thời gian tới.

Để tạo điều kiện cho các thành viên HTX được thuận lợi trong việc thay mới phương tiện, ông Trung kiến nghị tỉnh cần có chính sách hỗ trợ một phần lãi suất vay ngân hàng cho các thành viên HTX khi mua xe buýt mới.

Một lãnh đạo Sở GTVT cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp, HTX xe buýt trong tỉnh đã ký cam kết với Sở đến năm 2021 sẽ thay mới phương tiện vận tải hành khách công cộng. Bởi họ cũng nhận thức được việc thay mới xe là một trong những giải pháp nhằm thu hút, gia tăng người dân sử dụng phương tiện này trong tương lai.

Thế Nhân

Từ khóa
Thế Nhân