Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dịch Covid-19, người trồng nhãn gặp khó 

Cập nhật ngày: 08/04/2020 - 00:36

BTN - Trước tác động của dịch bệnh Covid-19, tình hình tiêu thụ, nhãn trên địa bàn tỉnh đang rất khó khăn. Hiện tại, giá nhãn giảm mạnh ít thương lái đến mua.

Thu hoạch nhãn trên địa bàn xã Trường Đông (thị xã Hoà Thành).

Ông Đinh Văn Tỷ - chủ vựa nhãn xã Trường Đông (thị xã Hoà Thành) cho biết: “Hơn 1.000 ha nhãn trên địa bàn Thị xã đang không có đầu ra, trong khi giá nhãn đang lao dốc từng ngày, hiện chỉ còn 4.500 đồng/kg, khiến người trồng nhãn lao đao vì lỗ nặng. Số nhãn thu mua mỗi ngày, chúng tôi bán chủ yếu cho các chợ đầu mối lớn trong nước”.

Trên địa bàn xã Trường Đông có 4 vựa thu mua nhãn, nhưng chỉ mua được khoảng 10 tấn nhãn/ngày, riêng vựa của ông Tỷ 1-2 tấn nhãn/ngày. Lý giải điều này, ông Tỷ cho biết: “Thị trường nhãn trước đây chủ yếu là Campuchia và Trung Quốc, nhưng do tình hình dịch bệnh, các cửa khẩu biên giới, đường mòn, lối mở đều đã đóng cửa hoạt động xuất khẩu hoàn toàn ngưng trệ, ùn ứ”.

Ông Cảnh (ngụ ấp Năm Trại, xã Trường Đông) cho biết: “Thời tiết thuận lợi cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất cây nhãn năm nay được mùa nhất trong 5 năm trở lại đây, với tỷ lệ đậu trái đạt trên 95%. Thời điểm này của mấy năm trước, nhãn được các thương lái tấp nập đến thu mua. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhãn vừa rẻ lại vừa ế chưa từng thấy”.

Ông Cảnh có 1 ha nhãn đang đến kỳ thu hoạch với sản lượng hơn 10 tấn trái. Do giá nhãn vừa rẻ, vừa không có người mua, ông Cảnh đành chấp nhận mất trắng cắt bỏ hết khoảng 10 tấn nhãn trong vườn.

Cùng cảnh ngộ, bà Huỳnh Thị Hương (ấp Trường Lưu, xã Trường Đông) chia sẻ: “Mới ngày trước, thương lái gọi điện thoại thông báo thu mua khoảng 1 tấn nhãn với giá 5.500 đồng/kg. Khi tôi hái được hơn 500kg thì đột nhiên thương lái bảo ngưng mua, hẹn ngày hôm sau. Tuy nhiên, qua hôm sau thì giá nhãn giảm xuống còn 4.500 đồng/kg. Tôi cũng đành chấp nhận, còn hơn đứng nhìn cả vườn nhãn đầy trái chín rục trên cây”.

Bà Được (ngụ ấp Trường Đức, xã Trường Đông)  có hơn 7 ha nhãn đang chín rộ. Mấy hôm trước, thương lái đến thu mua “nhỏ giọt” khoảng 700kg/ngày với giá 5.000 đồng/kg. Thế nhưng đã mấy ngày qua, bà chờ mãi mà không thấy thương lái quay lại. Ước tính mùa nhãn này, gia đình bà Được lỗ khoảng hai trăm triệu đồng.

“Trước tình hình khó khăn như vậy, thương lái còn được nước ép chủ vườn phải bẻ nhãn xuống cho họ. Nhà vườn gia phải thuê thêm công thợ thu hoạch nhãn, càng thêm phần thiệt hại”, bà Được cho biết thêm.

Nhi Trần