BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dịch tả heo châu Phi cơ bản được khống chế 

Cập nhật ngày: 14/11/2019 - 08:39

BTNO - Những ngày gần đây, tình hình dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không còn phát hiện ổ dịch mới.

Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tính đến ngày 13.11 toàn tỉnh ghi nhận 1.896 ổ dịch tả heo châu Phi tại 75 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thành phố.

Giá heo tăng cao nhưng heo nuôi trong dân không còn- Ảnh minh họa

Ngành chức năng các địa phương đã thực hiện tiêu hủy 31.906 con heo, tổng trọng lượng là 1.825.310,4 kg. Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, những ngày gần đây, tình hình dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không còn phát hiện ổ dịch mới.

Như vậy, sau hơn 4 tháng kể từ lúc phát hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên trên địa bàn tỉnh vào ngày 7.7, mặc dù ngành chức năng các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch nhưng tình hình dịch tả heo châu Phi có phần diễn biến phức tạp, lây lan nhanh và phủ khắp 75 xã, phường, thị trấn của thành phố Tây Ninh và 8 huyện, làm chết và phải tiêu hủy hơn 15% tổng số lượng đàn heo của tỉnh.

Đến nay tình hình dịch tả heo châu Phi tại Tây Ninh đã cơ bản được khống chế, nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh đã qua thời gian 30 ngày không phát sinh ổ dịch.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi, cùng với nhu cầu tiêu thụ thịt heo của người dân tăng cao khiến giá heo thịt tại Tây Ninh thời gian gần đây liên tục tăng.

Giá heo thịt tại Tây Ninh gần đây liên tục tăng.

Theo một số thương lái, hiện giá heo hơi đã tăng lên đến hơn 75.000 đồng/kg, đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay nhưng vẫn không có heo để mua. Heo thịt trong dân gần như cạn kiệt vì dịch tả heo châu Phi kéo dài, người dân thì không dám tái đàn.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên tại chợ Tây Ninh (phường 2), chợ phường 3, phường IV (thành phố Tây Ninh), chợ Long Hoa (Hòa Thành) và một số chợ tại huyện Châu Thành, giá thịt heo mảnh tùy loại đang dao động từ 120.000 đồng đến 150.000 đồng/kg. Theo các tiểu thương, trong thời gian tới, khi người dân chưa kịp tái đàn, cùng với số heo các trang trại lớn không tăng thêm, giá heo chắc chắn sẽ tiếp tục tăng, nhất là vào dịp cuối năm.

Minh Dương