BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dịch tả heo Châu Phi lan tới huyện Gò Dầu 

Cập nhật ngày: 23/07/2019 - 20:05

BTNO - Ngày 23.7, Phòng Nông nghiệp huyện Gò Dầu cho biết, đang phối hợp UBND xã Bàu Đồn tiêu huỷ gần 150 con heo của hộ chăn nuôi Phan Hoài Thịnh (ấp 7, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu) nhiễm dịch tả heo Châu Phi.

Đây là ổ dịch đầu tiên được phát hiện tại địa phương, sau khi có kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng VI về việc đàn heo của hộ ông Thịnh chết do dương tính với vi rút dịch tả heo Châu Phi.

Ông Phan Hoài Thịnh, chủ hộ chăn nuôi nơi phát hiện ổ dịch cho biết tổng đàn heo của gia đình ông vào khoảng hơn 150 con, trong đó có 20 con heo nái, 60 con heo lứa khoảng hơn 20 kg và 60 con heo theo mẹ. Ngày 21.7, gia đình ông phát hiện 4 con heo (2 heo nái, 2 heo lứa) tự nhiên chết, nên lập tức báo cán bộ thú y địa phương.

Tiêu huỷ heo của hộ chăn nuôi Phan Hoài Thịnh sau khi có kết quả dương tính với vi rút gây dịch tả heo Châu Phi.

Theo ông Thịnh, do chăn nuôi số lượng lớn nên công tác vệ sinh chuồng trại được gia đình thực hiện rất nghiêm ngặt, thường xuyên phun xịt thuốc sát trùng, vệ sinh chuồng trại. Thời gian gần đây khi có thông tin xuất hiện dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh, gia đình ông đã ngưng không mua thịt heo về chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, trong gia đình cử người chăm sóc heo riêng, tránh tiếp xúc với các nguồn bên ngoài nhưng không hiểu sao heo trong nhà ông vẫn bị lây nhiễm.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gò Dầu, để ngăn chặn dịch tiếp tục lây lan, ngay khi có kết quả của Chi cục Thú y vùng IV, UBND huyện đã chỉ đạo lập tức tiêu huỷ số heo chết của gia đình ông Phan Hoài Thịnh.

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cũng đã phối hợp với địa phương tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi trong ổ dịch và lập 2 chốt kiểm soát dịch bệnh tạm thời tại đầu đường dân sinh nối với đường tỉnh 782 và khu vực dân cư bên trong.

Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trong ngày 22.7, Chi cục phát hiện thêm 4 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút dịch tả heo Châu Phi tại các hộ chăn nuôi Nguyễn Huy Bảng (ấp Bình Lợi, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành), Nguyễn Kim Đồng (ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành), Phan Hoài Thịnh (ấp 7, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu) và hộ Võ Văn Dặn (ấp Xóm Tháp, xã Tân Phong, huyện Tân Biên).

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 42 hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh phát hiện đàn heo nhiễm vi rút dịch tả heo châu Phi, với tổng số heo chết và tiêu huỷ là 583 con, tại 11 xã của 3 huyện Châu Thành (7 xã), Tân Biên (3 xã) và huyện Gò Dầu (1 xã).

Minh Dương

Tin liên quan