BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Điểm nhấn và ấn tượng tại một kỳ họp

Cập nhật ngày: 29/10/2018 - 17:20

BTN - Tuần vừa qua, Quốc hội họp kỳ cuối năm với các nội dung chương trình nghị sự hết sức quan trọng, nhiều phiên họp toàn thể có trực tiếp truyền hình, ông có theo dõi kịp thời, đầy đủ không?

-Làm sao theo dõi suốt được ông, Quốc hội họp trong những ngày làm việc và cả ngày thứ bảy nghỉ cuối tuần, trong khi mình còn đi làm nên khó mà theo dõi xuyên suốt được. Nhưng hễ có lúc nào rảnh là mình tranh thủ đọc báo điện tử bằng xì-mạc-phôn, xem thời sự trên ti-vi nên cũng có thể nói là mình theo dõi kỳ họp tương đối đầy đủ, kịp thời, nhất là trong mấy ngày Quốc hội thảo luận tình hình kinh tế xã hội năm nay và ba năm gần đây, từ đầu nhiệm kỳ tới nay.

-Vậy ông có thể nói cho Bàn Dân nghe, ông thấy có điểm nhấn nào và ông ấn tượng điều gì nhất qua tuần làm việc đầu tiên của kỳ họp Quốc hội lần này?

-Chà chà… nhà báo phỏng vấn đột xuất như vầy coi bộ khó cho mình nghen! Có điều, qua theo dõi Quốc hội làm việc công khai tôi cảm nhận được điểm nhấn của kỳ họp này là sự đánh giá đúng mực, thẳng thắn của các vị đại biểu nhân dân đối với tình hình phát triển của đất nước trong ba năm qua…

-Cụ thể điểm nhấn đó là gì? Theo đánh giá của đại biểu nào?

-Theo tôi thì đánh giá tình hình không ai khách quan, chính xác hơn là những chuyên gia về phân tích, tổng hợp tình hình phát triển kinh tế xã hội để đánh giá năng lực cạnh tranh của từng địa phương cũng như cả nước. Cho nên tôi rất tâm đắc nhận xét của đại biểu Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về vấn đề lạm phát.

Ông Lộc cho rằng, việc luôn giữ được lạm phát ở mức dưới 4% bất chấp những biến động mạnh về giá dầu, giá thực phẩm và tỷ giá diễn ra đồng thời là kết quả quan trọng bậc nhất, thể hiện bản lĩnh và năng lực điều hành kinh tế của Chính phủ. Lạm phát thấp đã và đang tạo điều kiện cho việc ổn định giá cả, ổn định lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng cao hơn và bền vững hơn. Vì vậy, theo ông Chủ tịch VCCI thì Quốc hội, Chính phủ ta nên kiên định mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 4%.

-Ðúng rồi, trong quá khứ, thời đất nước ta còn bị cấm vận, bao vây kinh tế, chúng ta đã thấm thía cái đòn “lạm phát phi mã” giá cả leo thang từng ngày, từng giờ trong khi giá trị sản xuất và thu nhập bình quân đầu người của dân ta không tăng bao nhiêu, khiến đời sống người dân hết sức khốn đốn.

Bây giờ thì với đường lối đổi mới của Ðảng lãnh đạo, với sự điều hành, quản lý năng động, hiệu quả của Chính phủ, đất nước ta đạt được mức tăng trưởng cao ổn định, liên tục nhiều năm qua, đồng thời kiềm chế được lạm phát thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng nên tình hình kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân ta không ngừng được cải thiện, nâng lên.

Thành tựu này thực sự là điểm nhấn, cũng là ấn tượng được cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước, đại diện của nhân dân cả nước ghi nhận tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra ở Thủ đô. Ông cảm nhận điều đó là rất chính xác.

BÀN DÂN