Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Diễn đàn APEC 2017 thúc đẩy quan hệ Việt Nam và Mexico 

Cập nhật ngày: 24/06/2017 - 09:11

Đại sứ Việt Nam tại Mexico Lê Linh Lan đánh giá Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh kế châu Á-Thái Bình Dương (APEC 2017) vào tháng 11 tới tại thành phố Đà Nẵng, với sự tham gia của các nguyên thủ của 21 nền kinh tế thành viên, trong đó có Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto, sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ mọi mặt giữa Việt Nam và Mexico.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, phát biểu tại hội thảo “APEC Việt Nam 2017: Gặp gỡ Mexico”, do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức tại thủ đô của Mexico, Đại sứ Linh Lan khẳng định APEC 2017 là một cơ hội để các nhà lãnh đạo các nước, trong đó có Việt Nam và Mexico, thảo luận các cơ chế hợp tác song phương cũng như đa phương nhằm tăng cường hợp tác vì sự phát triển, thịnh vượng của mỗi quốc gia, cũng như khu vực và thế giới.

Đại sứ Lê Linh Lan phát biểu tại hội thảo- Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

APEC 2017, với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, hướng tới mục tiêu xây dựng một Cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương hoà bình, năng động, tự cường, bao trùm, kết nối và liên kết toàn diện, tạo cơ hội, sự tham gia bình đẳng cho tất cả mọi người, cũng như thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa thương mại, đầu tư tự do và mở, các hiệp định thương mại khu vực, các hiệp định tự do thương mại hướng tới việc hình thành Khu vực thương mại tự do toàn châu Á-Thái Bình Dương.

Đại sứ Linh Lan nêu bật mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp song phương kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 19/5/1975 dựa trên cơ sở tôn trọng, giúp đỡ và ủng hộ lẫn nhau. Đại sứ cũng nhấn mạnh tiềm năng hợp tác to lớn trên nhiều lĩnh vực như chế tạo, công nghiệp ô tô, nông nghiệp và du lịch.

Mexico hiện là đối tác thương mại quan trọng thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh, với kim ngạch trao đổi thương mại tăng trưởng bình quân trên 30%/năm và đạt trên 5 tỷ USD trong năm 2016.

Tại hội thảo, Thứ trưởng phụ trách Ngoại thương của Bộ Kinh tế Mexico, Juan Carlos Baker, nhận định các thách thức và đe dọa đối với thương mại mở của APEC là một cơ hội để đạt được các kết quả cụ thể đem lại lợi ích cho người dân.

Ông Carlos Baker đánh giá cao công tác tổ chức APEC 2017, qua đó nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế. Theo ông Carlos Baker, Mexico và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử, vị trí địa lý và là hai nền kinh tế mở có tính bổ trợ lẫn nhau. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự tăng cường hợp tác và khai thác tiềm năng thương mại to lớn của hai bên.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Quốc tế châu Á-Thái Bình Dương của Thượng viện Mexico Manuel Cavazos Lerma, Chủ tịch Ủy ban châu Á-châu Đại Dương thuộc Hội đồng Doanh nghiệp Ngoại thương, Đầu tư và Công nghệ Mexico (COMCE) Sergio Ley Lopez và Giám đốc xúc tiến Kinh doanh quốc tế của Cơ quan xúc tiến thương mại Mexico (PROMEXICO), Mario Chacon đều khẳng định tầm quan trọng của APEC 2017 đối với việc thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập toàn cầu trong bối cảnh thế giới đầy biến động hiện nay với các dấu hiệu của chủ nghĩa bảo hộ.

Các diễn giả cũng bày tỏ tin tưởng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mexico sẽ ngày càng được tăng cường và thúc đẩy trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư.

Hội thảo “APEC Việt Nam 2017: Gặp gỡ Mexico” thu hút sự tham dự của nhiều quan khách, nghị sỹ Mexico và đại sứ của nhiều nước tại Mexico.

(TTXVN/VIETNAM+) 

Từ khóa
.