BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điện Kremlin chính thức ấn định địa điểm, thời gian cuộc gặp Trump – Putin 

Cập nhật ngày: 27/06/2019 - 16:06

Một quan chức điện Kremlin tiết lộ, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc trao đổi kéo dài một giờ đồng hồ bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Osaka (Nhật Bản) ngày 28/6.

Cuộc gặp mặt diễn ra trong lúc căng thẳng giữa Mỹ và Iran ngày càng trở nên nghiêm trọng. Ông Trump đe dọa sẽ tấn công Iran sau khi cáo buộc nước này tấn công hai tàu chở dầu trên Vịnh Oman, trong khi đó Iran cũng bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ. Tehran đã phủ nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công tàu chở dầu và khẳng định máy bay Mỹ khi bị bắn rơi đã xâm phạm không phận Iran.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin sẽ có cuộc trò chuyện trong vòng 1 giờ đồng hồ bên lề hội nghị G20.

Không chỉ về vấn đề Iran, ông Putin và ông Trump cũng sẽ thảo luận về các hiệp ước kiểm soát vũ khí. Theo cố vấn Nga Yuri Ushakov, nguyên thủ hai nước rất có thể sẽ thảo luận “những vấn đề về sự ổn định khu vực cũng như xung đột trên thế giới”, trong đó bao gồm vấn đề Syria, Venezuela và Iran.

Hiện tại Washington vẫn chưa xác nhận thời điểm Tổng thống hai nước gặp mặt. “Dự kiến hai bên sẽ có cuộc trò chuyện tập trung vào các vấn đề an ninh khu vực như Iran, Ukraine, Syria và Trung Đông”, một quan chức Mỹ cho biết. “Họ cũng sẽ nói về vấn đề kiểm soát vũ khí và nâng cao quan hệ song phương”.

Tuần trước, ông Trump cho biết ông có kế hoạch gặp ông Putin bên lề hội nghị G20. Trước đó hai người đã gặp nhau trong một thời gian ngắn tại các sự kiện quốc tế diễn ra tháng 11 và 12 năm ngoái, sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga được tổ chức tại Helsinki (Phần Lan) vào tháng 7/2018.

Trong hội nghị thượng đỉnh này, ông Trump không cáo buộc chính quyền Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, khiến dư luận Mỹ bất bình. Về phần mình, ông Putin phủ nhận mọi hành vi can thiệp nào.

Ngoài ra, ông Ushakov cho biết ông Putin có dự định phát biểu nhiều lần tại hội nghị G20 và sẽ nói về “những sự bất bình đẳng trong cơ chế tài chính quốc tế và các vấn đề liên quan đến xung đột thương mại”.

“Tổng thống Putin sẽ chia sẻ quan điểm của mình về việc nâng cao vai trò của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để nó trở thành một tổ chức có khả năng giải quyết những bất đồng và tổ chức đối thoại về các vấn đề thương mại và kinh tế”, ông Ushakov nói.

Trung Quốc và Mỹ, hiện là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang trải qua một cuộc chiến tranh thương mại, khiến cho thị trường tài chính biến động mạnh và kinh tế thế giới bị tổn hại.

Nguồn infonet