Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điện thoại Xiaomi xách tay sẽ khó bán ở Việt Nam 

Cập nhật ngày: 08/09/2018 - 21:02

Smartphone Xiaomi xách tay từ Trung Quốc sẽ cần ít nhất một tháng để có thể cài được ứng dụng từ 'chợ' Play Store của Google.

Trên diễn đàn Xiaomi Việt, nhiều thành viên phát hiện thời gian chờ để mở khóa bootloader các smartphone của Xiaomi được nhà sản xuất tăng từ 15 ngày trước đây lên một tháng, thậm chí có máy cần tới hai tháng. Bootloader là thao tác quan trọng giúp các máy xách tay cài được bản firmware quốc tế, có thêm tiếng Việt, hỗ trợ đầy đủ các dịch vụ của Google như chợ ứng dụng Play Store, Gmail, đồng bộ danh bạ... 

Thay đổi mới trong chính sách của Xiaomi gây không ít khó khăn cho các cửa hàng bán điện thoại xách tay trong nước. Thường bán máy kèm dịch vụ hỗ trợ mở khóa và cài đặt firmware quốc tế nhưng theo anh Lê Quân, chủ một cửa hàng điện thoại trên phố Thái Hà (Hà Nội), rất khó để giải thích và nhận được sự cảm thông từ khách hàng khi thời gian chờ tới một tháng. 

Thông tin tăng thời gian mở khóa bootloader của điện thoại Xiaomi được bàn tán nhiều trên mạng xã hội. 

"Được người thân giới thiệu mua máy Xiaomi phù hợp trong tầm giá nhưng tôi thấy rất bối rối khi nghe cửa hàng giải thích về việc phải chờ một tháng mới cài được tiếng Việt, các ứng dụng từ Play Store như chiếc điện thoại Samsung cũ", chị Hằng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) nói và cho biết đã từ bỏ ý định mua điện thoại Xiaomi xách tay. 

Các mẫu điện thoại xách tay của Xiaomi được ưa chuộng phần lớn bởi giá bán rẻ hơn so với hàng chính hãng, thậm chí tới cả triệu đồng. Số tiền này đặc biệt hấp dẫn bởi điện thoại Xiaomi vốn đã có giá bán thấp, phổ biến chỉ từ 3 đến 7 triệu đồng. 

Một lý do khác khiến điện thoại Xiaomi xách tay vẫn được người Việt ưa chuộng là bởi có mặt ở thị trường trong nước khá sớm, chỉ một đến hai ngày sau khi bắt đầu bán ra tại Trung Quốc. Trong khi đó, với cùng model, hàng chính hãng có muộn hơn cả tháng, thậm chí không được bán chính hãng ở Việt Nam. 

Google - hãng tìm kiếm số một thế giới bị "cấm cửa" ở Trung Quốc nên các smartphone của Xiaomi tại đây chạy hệ điều hành Android nhưng không sử dụng được các tính năng đi kèm. Bởi vậy, việc đầu tiên sau khi mua smartphone Xiaomi xách tay từ Trung Quốc của người dùng Việt là mở khóa bootloader. 

Thao tác này đòi hỏi người dùng có tài khoản Mi, cài đặt và sử dụng công cụ mở khóa (unlock) của Xiaomi. Sau khi làm các hướng dẫn, mỗi máy sẽ phải chờ hệ thống máy chủ của nhà sản xuất này chấp nhận việc mở khóa.

Điện thoại Xiaomi xách tay không nhiều dịch vụ của Google như Play Store, Gmail, GMaps.... 

Trao đổi với đại diện Xiaomi Việt Nam xác nhận thông tin thời gian mở khóa bootloader đã được hãng tăng từ 15 ngày lên một tháng để ngăn những lợi ích làm tổn hại đến việc kinh doanh hãng tại Việt Nam. Mở khóa bootloader vốn là dịch vụ được Xiaomi thực hiện nhằm hỗ trợ các nhà phát triển ứng dụng nhưng vô tình tạo điều kiện cho điện thoại xách tay phát triển mạnh ở nhiều thị trường, gây tổn hại đến việc kinh doanh của hãng ở nhiều nước. 

Tuy nhiên, Xiaomi cho biết chính sách của hãng chỉ là tăng thời gian chờ lên một tháng, người dùng gặp phải tình trạng thời gian chờ là 1.440 tiếng (hai tháng) cần gặp các trung tâm hỗ trợ của Xiaomi ở Việt Nam để được xác minh tài khoản. 

Ngoài ứng dụng, dịch vụ có nhiều khiếm khuyến so với bản chính hãng, điện thoại Xiaomi xách tay còn có nhiều phần mềm chứa các thông tin không phù hợp. Giữa năm 2017, Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM từng cảnh báo các model này cài đặt bản đồ có đường lưỡi bò vi phạm luật pháp quốc tế và chủ quyền của Việt Nam. 

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích