Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Diện tích cánh đồng lớn còn thấp 

Cập nhật ngày: 26/02/2018 - 06:15

BTNO - Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Tây Ninh, năm 2017, Chi cục đã chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị mở rộng diện tích cánh đồng lớn trên cây mía, cây ăn trái và cây trồng khác, mỗi huyện đạt ít nhất 10 mô hình.

Thu hoạch lúa- Ảnh minh hoạ.

Trong năm, toàn tỉnh đã nhân rộng 71/90 cánh đồng lớn trên địa bàn, chủ yếu trên cây lúa, bắp giống, mía, rau và cây ăn quả. Trong đó, có 3 huyện đạt vượt so với kế hoạch năm 2017, gồm Trảng Bàng (11/10 cánh đồng), Gò Dầu (11/10) và Tân Biên (12/10); các huyện Bến Cầu, Châu Thành, Dương Minh Châu đạt trên 50% kế hoạch; huyện Tân Châu, Hòa Thành, TP. Tây Ninh đạt dưới 50% kế hoạch.

Việc xây dựng, mở rộng diện tích cánh đồng lớn còn thấp, chậm so kế hoạch, chiếm tỷ lệ không cao so với tổng diện tích sản xuất. Nguyên nhân là do khó khăn trong khâu tìm doanh nghiệp liên kết bao tiêu sản phẩm.

Mặc dù trên địa bàn tỉnh có nhiều tổ liên kết, chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản, nhưng các chuỗi liên kết này chưa đảm bảo diện tích theo quy định về cánh đồng lớn. Do đó, trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục tuyên truyền, liên kết mở rộng diện tích sản xuất để hình thành các vùng sản xuất tập trung theo cánh đồng lớn.

Hiện nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Tây Ninh đang phối hợp với Nhà máy Tanifood và Công ty TNHH MTV Trung Nam xây dựng vùng nguyên liệu cây ăn quả và cây điều theo hướng quy mô tập trung, gắn với phát triển cánh đồng lớn và gắn với chính sách hỗ trợ của nhà nước theo quy định.

Giang Hà