BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điều chỉnh hồ sơ tuổi tác cho người phụ nữ “trẻ một cách bất thường”

Cập nhật ngày: 21/07/2019 - 10:40

BTN - Căn cứ theo quy định của pháp luật về hộ tịch, trường hợp của bà Hạt không đủ cơ sở pháp lý để cải chính năm sinh. Tuy nhiên, do độ tuổi trong giấy tờ của bà có sự chênh lệch quá lớn so với thực tế dẫn đến việc bà được hưởng chế độ người cao tuổi là không phù hợp.

Trong các đợt tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh, cử tri xã Tân Phú, huyện Tân Châu phản ánh với đại biểu chuyện một người phụ nữ “trẻ một cách bất thường” so với ngày tháng năm sinh ghi trong giấy tờ. Theo phản ánh, giấy tờ tuỳ thân của bà Nguyễn Thị Hạt, ngụ ấp Tân Tiến, xã Tân Phú thể hiện năm sinh là 1935.

Tuy nhiên, tuổi thật theo khai báo của bà Hạt là sinh năm 1962; và bà Hạt đang được hưởng chế độ người cao tuổi là không phù hợp, gây bức xúc trong dư luận. Bà Hạt đã liên hệ với các ngành chức năng để thực hiện cải chính năm sinh đúng với tuổi thật nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thực hiện được.

Cơ quan chức năng cho biết, bà Hạt là người di cư tự do từ Campuchia về Việt Nam sinh sống. Trước đây, bà có làm thủ tục xin cấp giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam để làm căn cứ đề nghị cấp các giấy tờ tuỳ thân khác. Tuy nhiên, khi làm thủ tục xin giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam tại Sở Tư pháp, bà Hạt có nộp giấy chứng nhận Việt kiều do Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Campuchia cấp để chứng minh đã từng có quốc tịch Việt Nam. Giấy chứng nhận Việt kiều cũng như các tờ khai trong hồ sơ đều ghi năm sinh là 1935. Do đó, ngày 16.3.2016, Sở Tư pháp cấp giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam cho bà ghi năm sinh là 1935. Sau đó, bà được cấp các giấy tờ tuỳ thân đều ghi năm sinh 1935.

Căn cứ theo quy định của pháp luật về hộ tịch, trường hợp của bà Hạt không đủ cơ sở pháp lý để cải chính năm sinh. Tuy nhiên, do độ tuổi trong giấy tờ của bà có sự chênh lệch quá lớn so với thực tế dẫn đến việc bà được hưởng chế độ người cao tuổi là không phù hợp. Hơn nữa, theo hồ sơ do Phòng Tư pháp Tân Châu, bà Hạt cũng có nguyện vọng được điều chỉnh năm sinh đúng với tuổi thật của bà.

Vì vậy, đối với trường hợp này, Sở Tư pháp đã có văn bản hướng dẫn Phòng Tư pháp Tân Châu xác minh thông tin thực tế về năm sinh của công dân (thông qua gia đình, dân cư khu vực bà Hạt sinh sống...) để làm cơ sở xem xét giải quyết hồ sơ cải chính năm sinh trong giấy khai sinh cho bà.

Ngày 13.3.2019, Phòng Tư pháp huyện Tân Châu phối hợp với UBND xã Tân Phú mời bà Nguyễn Thị Hạt và người thân làm việc, hướng dẫn bà liên hệ bộ phận một cửa để làm tờ khai đề nghị cải chính năm sinh theo quy định.

Đ.V.T