BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điều kỳ diệu từ “Quả táo thần kỳ của Kimura” 

Cập nhật ngày: 05/01/2018 - 05:34

BTN - Ông lão “ngốc nhất Nhật Bản” được tác giả Takuji-Ishikawa kể lại như những thước phim sống động, với nhiều cung bậc cảm xúc diệu kỳ qua quyển sách “Quả táo thần kỳ của Kimura”.

Sách và quà tặng kèm.

Câu chuyện của lão nông Akinori Kimura với hành trình 30 năm ròng trồng táo không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, những thăng trầm với đầy nước mắt, nụ cười.

Giờ đây, những quả táo từ trang trại của Kimura được mệnh danh ngon nhất Nhật Bản khiến ai cũng mong được một lần thưởng thức. Quả táo của ông khi bổ đôi không chuyển màu nâu, có thể bảo quản hai năm không thối và vẫn giữ được vị ngọt, ngon khó cưỡng.

Những chi tiết thú vị từ quả táo của Kimura thêm ly kỳ bởi những câu chuyện về một chính trị gia là khách hàng lớn vì chuộng nước táo ép từ trang trại của Kimura hay món “Súp táo Kimura” thực khách phải đặt chỗ trước nửa năm mới có dịp thưởng thức tại một nhà hàng ở Shirokanedai…

Kimura trở nên nổi tiếng khắp Nhật Bản và quốc tế, ông thường được mời để chia sẻ về cách thức làm nông nghiệp không thuốc bảo vệ thực vật.

Ðể có được thành quả như hiện tại, từ đầu thập niên 80 của thế kỷ trước khi quyết định chọn thực hiện ước mơ định mệnh của cuộc đời mình, Kimura đã bị gọi là kẻ ngốc, kẻ phá gia chi tử, kẻ mà mọi người đều muốn xa lánh. Ông đẩy cả gia đình vào cảnh khánh kiệt, nghèo túng khi cố tình đi ngược lại với hiện tại lúc đó.

Akinori Kimura được miêu tả là một thanh niên đầy nhiệt huyết và có tính thích khám phá, khi đã găm vào điều gì là không còn để ý đến bất kỳ ai.

Từ đầu, ông không nghĩ mình sẽ làm và gắn bó với nông nghiệp vốn là truyền thống gia đình nhưng như là định mệnh, dù Kimura có đi đâu, làm gì cũng lại trở về với nông nghiệp, về với vườn táo của gia đình. Trong một cơ duyên, ông tìm đến phương thức làm nông nghiệp theo tự nhiên vốn có, ông mang nó ứng dụng lên cây táo của gia đình mình.

Ban đầu, Kimura chỉ là mong muốn thay đổi phương thức sản xuất để người vợ của mình không phải khổ sở vì dị ứng với thuốc trừ sâu. Sau đó nó trở thành định mệnh với cuộc đời Kimura. Việc trồng táo không phân bón, không thuốc trừ sâu như ám ảnh tâm trí Kimura.

Và chính nó cũng đẩy ông từ chỗ có của ăn đến gần như trắng tay, gia đình luôn túng thiếu. Bởi những vườn táo là thu nhập chính của gia đình đã không ra hoa, kết quả khi không có phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Không những vậy, ông còn trở thành kẻ lập dị, là đề tài cho mọi người dè bỉu, kể cả người thân ruột thịt cũng vì ông mà thấy xấu hổ. Nhưng Kimura vẫn không từ bỏ, dẫu thất bại nhiều năm cũng khiến ông bị áp lực, bị trầm cảm, ông từng đi đến quyết định tự tử để giải thoát.

Nhưng có thể nói, cả cuộc đời và ước mơ của Kimura luôn gắn với sự kỳ diệu nên mới mang đến điều thần kỳ sau này. Trong cơn tuyệt vọng, Kimura cũng nhận ra những chân lý để tiếp tục trở lại ước mơ. Niềm vui vỡ oà khi những cây táo sau gần 10 năm bệnh hoạn, ốm yếu bắt đầu ra hoa, kết trái.

Hành trình đưa những quả táo của ông đến với người tiêu dùng cũng lắm gian nan mà đầy kỳ tích. Từ hành trình của Kimura ta có thể hiểu rằng, nếu có quyết tâm đi đến cùng thì sẽ gặt hái thành công.

Quyển sách như lời tự sự của Kimura trong hành trình đưa cây táo về bản thể tự nhiên vốn có, đầy những triết lý nhân sinh sâu sắc. Bên cạnh đó là những kiến thức nông nghiệp bổ ích cho những ai muốn trồng trọt theo hướng không thuốc bảo vệ thực vật, phân bón.

Hãy biết ước mơ và theo đuổi ước mơ của mình từ thông điệp cuộc sống ý nghĩa của Akinori Kimura: “Trong cuộc đời này ít nhất hãy một lần làm kẻ ngốc”. Theo suy nghĩ của ông, trở thành một kẻ ngốc nghếch cũng chẳng sao và việc này cũng không phải đơn giản.

Nếu đến một lúc nào đó bạn quá tuyệt vọng, thậm chí muốn chết đi thì cứ thử thành kẻ ngốc một lần xem sao đã. Vì thế: “Cứ điên với một thứ, đến lúc nào đó, chắc chắn sẽ tình cờ gặp được câu trả lời.”

Sách hiện có bán tại nhà sách Fahasha Tây Ninh.

VI XUÂN