BAOTAYNINH.VN trên Google News

Điều trị hội chứng tiền kinh nguyệt hiệu quả nhất

Cập nhật ngày: 04/11/2017 - 17:00

BTN - Nữ 35 tuổi, có 2 con, sức khoẻ bình thường, nhưng thường xuyên đau bụng và nhức đầu dữ dội mỗi khi thấy kinh, được chẩn đoán hội chứng tiền kinh nguyệt. Mỗi tháng, tôi đều phải uống thuốc, nhưng vẫn còn đau nhiều. Nghe nói có thể uống thuốc ngừa thai để điều trị tình trạng này, xin bác sĩ giải thích thêm.

Một bạn đọc

Ðáp: Hội chứng tiền kinh nguyệt thường gặp và có thể kiểm soát được. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Sản Phụ khoa Hoàng gia Anh (RCOG) năm 2016, hội chứng tiền kinh nguyệt được điều trị khởi đầu bằng các biện pháp đơn giản gồm tập thể dục, vitamin B6, viên ngừa thai kết hợp (với chọn lựa hàng đầu là loại chứa drospirenone), các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc liều thấp.

Những trường hợp thất bại với các điều trị này hoặc hội chứng tiền kinh nguyệt trầm trọng đến mức phải can thiệp phẫu thuật cần được điều trị bởi các bác sĩ phụ khoa chuyên sâu phối hợp với bác sĩ thực hành tổng quát, bác sĩ dinh dưỡng tiết chế và bác sĩ tâm thần học lâm sàng.

Sử dụng thuốc viên ngừa thai để điều trị hội chứng tiền kinh nguyệt hiệu quả nhất theo cách uống liên tục 84 ngày nghỉ 7 ngày (cách 1). Cũng có thể theo chu kỳ hằng tháng: uống liên tục 21 ngày nghỉ 7 ngày (cách 2).

Nghiên cứu cho thấy cả 2 cách tương đương nhau về hiệu quả ngừa thai và tác dụng phụ, nhưng về kiểm soát hội chứng tiền kinh nguyệt thì cách 1 có hiệu quả cao hơn. Cần lưu ý, cách 1 có tỷ lệ ra máu chút bất thường cao hơn cách 2, dưới dạng ra máu chút ít (rất ít huyết nâu) hoặc nhiều (nhiều huyết đỏ, phải sử dụng băng vệ sinh).

Một ứng dụng khác khi uống viên ngừa thai liên tục là để “dời” ngày thấy kinh vì nhu cầu công việc, du lịch, học tập…

Tóm lại, ngoài mục đích ngừa thai, thuốc viên ngừa thai còn được sử dụng hiệu quả và an toàn cho các nhu cầu khác, như trường hợp của bạn.

Người bệnh hoặc người có nhu cầu cần được bác sĩ khám và chỉ định loại thuốc viên ngừa thai, cách sử dụng cũng như tư vấn về các tác dụng phụ có thể gặp để bảo đảm sự chấp nhận và tránh được các lo lắng không đáng có.

Bác sĩ Huỳnh Văn Tú