BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đình thần Phước Chỉ đón nhận bằng di tích cấp tỉnh 

Cập nhật ngày: 06/07/2020 - 10:45

BTN - UBND thị xã Trảng Bàng vừa phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đình thần Phước Chỉ.

Đình thần Phước Chỉ tại ấp Phước Đông, xã Phước Chỉ.

Đình thần Phước Chỉ được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19, gắn liền với quá trình khai hoang lập làng của cư dân người Việt. Đình thờ Thành hoàng bổn cảnh là ngài Trùm cả Biện Văn Đống. Thời kỳ đầu đến định cư, ngài Biện Văn Đống vừa dẫn dắt dân đến khai hoang, lập ấp, mở mang ruộng vườn, vừa phải chiêu tập lực lượng để đối phó với người Khmer. Tương truyền trong một trận giao tranh ác liệt với người Khmer, ngài đã nhảy xuống sông Vàm Cỏ để tuẫn tiết. Năm 1880, ngài được vua Tự Đức ban sắc phong làm Thần hoàng bảo hộ cho thôn Phước Chỉ, nhân dân trong vùng và các vùng lân cận đều mến mộ uy đức và gương hy sinh lẫm liệt của ngài.

Do tác động của chiến tranh, đình thần Phước Chỉ trải qua nhiều lần xây dựng và tu sửa nên không còn giữ được nét kiến trúc ban đầu. Tuy nhiên, đình vẫn lưu giữ được những giá trị cốt lõi, truyền thống của dân tộc và các giá trị tốt đẹp đối với đời sống xã hội. Hằng năm, lễ Kỳ yên, lễ cầu bông của đình được tổ chức vào ngày 15-16.2 âm lịch và ngày 15-16.11 âm lịch.

Việc đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh là niềm vinh dự của nhân dân xã Phước Chỉ, có ý nghĩa quan trọng trong việc tôn vinh các giá trị truyền thống văn hoá, công lao của các bậc tiền nhân, đồng thời nhắc nhở các thế hệ hôm nay nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá - lịch sử của dân tộc.

Việt Khánh