BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một số xe buýt tuyến TP. Tây Ninh - Củ Chi “đình công”:

Do áp dụng đột ngột biểu đồ, giờ chạy mới 

Cập nhật ngày: 22/05/2019 - 07:03

BTN - Đại diện HTX vận tải Đồng Tiến xác nhận, sáng 20.5, có một số xe buýt thành viên của Đồng Tiến và HTX Quyết Thắng (TP. Hồ Chí Minh) không chịu xuất bến để phục vụ hành khách nhằm phản đối lịch trình chạy mới được áp dụng kể từ ngày 20.5.

Sáng ngày 20.5, nhiều xe buýt khai thác tuyến Củ Chi - thành phố Tây Ninh và ngược lại không xuất bến để phản đối việc áp dụng lịch trình chạy này (ảnh minh hoạ).

Sáng sớm 20.5, Báo Tây Ninh nhận được phản ánh của bạn đọc cho biết, không hiểu lý do vì sao nhiều xe buýt chạy tuyến Củ Chi - thành phố Tây Ninh và ngược lại không chịu xuất bến như thường ngày. Nhiều hành khách thường xuyên sử dụng xe buýt để đi lại… vất vả tìm phương tiện khác thay thế.

ĐIỀU CHỈNH ĐỂ CHẤN CHỈNH NHIỀU TỒN TẠI

Trao đổi với Báo Tây Ninh chiều 20.5, đại diện HTX vận tải Đồng Tiến xác nhận, sáng 20.5, có một số xe buýt thành viên của Đồng Tiến và HTX Quyết Thắng (TP. Hồ Chí Minh) không chịu xuất bến để phục vụ hành khách nhằm phản đối lịch trình chạy mới được áp dụng kể từ ngày 20.5.

Đại diện HTX Đồng Tiến cho biết, trước đây, việc áp dụng lịch trình, biểu đồ chạy cũ được thống nhất giữa 2 HTX cùng khai thác tuyến xe buýt, cũng như ngành giao thông Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh. Sau một thời gian, lịch trình, biểu đồ này bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế, tạo nên hình ảnh không tốt của xe buýt trên tuyến này.

Theo đó, ở tuyến xe buýt trên, 2 HTX đều có 15 đầu xe khai thác nhưng theo lịch trình cũ, mỗi đợt xuất bến là 5 đầu xe với thời gian giãn cách mỗi xe là 14 phút. Cứ như thế đến 5 đầu xe kế tiếp, mỗi ngày các xe khai thác 2 vòng xe. Như vậy, tổng cộng mỗi ngày tuyến xe buýt này có 60 chuyến xe phục vụ hành khách.

Vì mỗi lần xếp lịch trình, biểu đồ chạy có 5 đầu xe nên đã xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh để giành khách. Ví dụ như trong 5 chiếc xe được xếp lịch, có 1 chiếc vì lý do nào đó nghỉ chạy trong ngày thì 4 xe còn lại sẽ được hưởng thời gian giãn cách 14 phút của xe nghỉ. Do đó, không ít xe lợi dụng thời gian trống để kéo thêm thời gian rước khách, dẫn đến thời gian giãn cách của các chuyến xe không đồng đều, có lúc hành khách phải đứng đợi gần 20 phút mới đón được xe.

Chưa kể, một số xe buýt không tuân thủ quy định của HTX, khi chạy đã tắt giám sát hành trình nên HTX không thể nào quản lý được việc xe buýt có tuân thủ tốc độ quy định khi lưu thông trên đường hay không. Việc tắt giám sát hành trình để tranh giành hành khách dẫn đến việc khiếu nại giữa các xe buýt.

Đại diện HTX Đồng Tiến cho biết thêm, HTX còn nắm được thông tin đã xảy ra tình trạng xe buýt “sang khách” cho nhau giữa đường, chạy không đúng lịch trình, cố tình tắt giám sát hành trình. Dù có quy định xử lý về việc không tuân thủ mở giám sát hành trình như đình tài trong vòng vài ngày, nhưng thời gian qua, HTX chỉ nhắc nhở các thành viên là chính, bởi nếu đình tài sẽ khiến các thành viên gặp khó khăn.

Những vi phạm của thành viên khai thác trên tuyến này thời gian qua đã bị hành khách nhiều lần phản ánh đến đường dây nóng của ngành giao thông hai địa phương. Hai HTX đã thống nhất xây dựng biểu đồ giờ mới trình ngành Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh nhằm chấn chỉnh hoạt động của tuyến xe buýt này nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút hành khách sử dụng phương tiện.

Dự kiến lịch trình mới sẽ chính thức áp dụng kể từ ngày 20.5.2019. Các HTX sẽ lên lịch trình, biểu đồ giờ chạy, giờ xuất bến cho cả 15 đầu xe chứ không chỉ 5 xe như trước đây để khắc phục những tồn tại, bất cập thời gian qua. Tuy nhiên, sáng 20.5, việc áp dụng lịch trình này đã bị các thành viên phản đối, không chịu đưa xe xuất bến phục vụ hành khách tại bến xe Củ Chi và bến xe khách Tây Ninh.

TẠM THỜI ÁP DỤNG LỊCH TRÌNH CŨ

Theo đại diện HTX vận tải Đồng Tiến, các thành viên cho rằng lịch trình, biểu đồ giờ mới được chính thức áp dụng ngày 20.5 chưa được thông qua các thành viên, đồng thời lịch trình, biểu đồ giờ mới làm xáo trộn tài chuyến. Một số thành viên đã phản đối bằng cách ngưng xuất bến như đã nêu. Đại diện HTX vận tải Đồng Tiến thừa nhận, đây cũng là lỗi và sơ sót của HTX.

Trước diễn biến của vụ việc, ngay trong sáng 20.5, Sở GTVT nhanh chóng làm việc với HTX để giải quyết vấn đề này. Hai HTX đã thống nhất cùng đề nghị ngành giao thông TP. Hồ Chí Minh tạm thời cho tiếp tục áp dụng lịch trình, biểu đồ giờ chạy cũ.

Do đó, đến khoảng 8 giờ sáng ngày 20.5, tuyến xe buýt này đã có xe trở lại phục vụ hành khách. Chiều 20.5, ngành GTVT thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản chấp thuận cho 2 HXT khai thác tuyến xe buýt này vẫn áp dụng lịch trình, biểu đồ giờ xe chạy cũ.

Theo HTX vận tải Đồng Tiến, để chấn chỉnh những bất cập, tồn tại thời gian qua, trong quá trình khai thác tuyến xe buýt này, sắp tới, hai HTX sẽ cùng ngồi lại với các thành viên để thống nhất về lịch trình, biểu đồ giờ xe chạy cho hợp lý. Bên cạnh đó, hai HTX cũng yêu cầu các thành viên phải chấp hành các nội quy của HTX trong quá trình hoạt động, tuân thủ các quy định pháp luật về vận tải hành khách bằng phương tiện công cộng… với mục đích nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

THẾ NHÂN