Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Độ” đèn ô tô - thú chơi nguy hiểm 

Cập nhật ngày: 10/05/2019 - 16:00

BTN - Hiện nay, tình trạng xe ô tô “độ” đèn thể hiện "phong cách", tăng thêm độ sáng ngày càng nhiều. Thú chơi này không chỉ nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn vi phạm pháp luật.

Đăng kiểm viên kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng của ô tô.

Anh P., chủ một tiệm sửa xe ô tô ở TP.Tây Ninh cho biết, gần đây, có nhiều người tự ý lắp thêm đèn trợ sáng cho “xế yêu” của mình. Có nhiều loại đèn trợ sáng và giá khác nhau. Một số loại bóng đèn thay thế sáng gấp nhiều lần so với đèn nguyên bản. Hiện nay, có nhiều nơi bán đèn “độ”, người mua chỉ cần đưa ra sở thích, chủ cửa hàng sẽ ngay lập tức giới thiệu hàng chục loại đèn khác nhau, tư vấn cụ thể về công dụng, mẫu mã”- anh P. nói thêm.

Tuy nhiên, một số người đi đường bày tỏ lo lắng và bức xúc khi thường bị ánh sáng từ đèn “độ” gây chói mắt, khó quan sát, mất phương hướng do xe chạy ngược chiều bật đèn pha. 

Tối ngày 6.5, trên tuyến đường 784 (đoạn từ ngã tư Ðại Ðồng về cầu K13), chị P.N.T, ngụ phường Ninh Thạnh gặp một chiếc xe ô tô chạy ngược chiều, mở đèn pha chói mắt. “Từ khi còn chưa nhìn thấy phương tiện, tôi đã phải lấy tay che mắt vì nguồn ánh sáng cực mạnh phía trước. Tôi dừng lại, nép vào lề đường chờ ô tô đi khỏi mới tiếp tục hành trình. Trước đây, đoạn đường này có vài trường hợp gặp ánh sáng của đèn xe loại này không nhìn rõ đường dẫn đến té ngã”, chị T. bức xúc nói.   

Anh H.T.L, tài xế xe hợp đồng cho biết, việc lắp đặt đèn trợ sáng chỉ có lợi cho người sử dụng ô tô, còn người chạy ngược chiều sẽ bị chói mắt. Có trường hợp còn gắn đèn trợ sáng ở phía sau xe khiến người đi đường giật mình vì tưởng có ô tô lao tới. Hiện nay, trên thị trường, một số loại đèn có nguồn gốc không rõ ràng, chất lượng thấp, nếu lắp không đúng công suất sẽ gây hư hỏng cho hệ thống điện, xảy ra cháy nổ. 

Thống kê của Công ty cổ phần đăng kiểm Tây Ninh, từ ngày 1.1 - 6.5.2019, có 1.089 phương tiện không đạt tiêu chuẩn về hệ thống điện, đèn. Một đăng kiểm viên cho biết, trong năm 2018, Cục Ðăng kiểm Việt Nam có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tăng cường xử lý tình trạng phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định. Về mặt kỹ thuật, “độ” đèn rất nguy hiểm. Nhà sản xuất đã nghiên cứu, chế tạo hệ thống đèn, điện phù hợp với kết cấu xe. Dây điện của đèn thay thế chưa qua kiểm tra, không bảo đảm chất lượng và quy chuẩn nhà sản xuất đưa ra. Nếu thay đổi hệ thống đèn dễ bị trục trặc về mặt điện áp, cường độ sáng. 

Ðèn “độ” thường có nguồn sáng tăng gấp nhiều lần đèn nguyên bản, tạo nguồn ánh sáng làm chói mắt cho người chạy ngược chiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ðối với chủ phương tiện có hành vi thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng, khi đến đăng kiểm đều bị đánh trượt, yêu cầu tháo gỡ các thiết bị trên, khôi phục nguyên trạng.     

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, chủ phương tiện không được sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha) trong đô thị và khu dân cư (trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định); không được lắp đặt, sử dụng đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới.  

Các văn bản pháp luật đã quy định tương đối cụ thể đối với hành vi sử dụng đèn cho phương tiện. Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ: Phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô có hành vi sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều.

Ngoài ra, phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với cá nhân, 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. 

PHƯƠNG THẢO


Liên kết hữu ích