BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn công tác Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) làm việc với Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 14/06/2019 - 00:01

BTN - Ngoài tiếp thu những gợi ý, đóng góp của các chuyên gia, lãnh đạo tỉnh cam kết sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả, hoàn trả nợ đúng thời hạn. Tây Ninh đã sẵn sàng tiếp nhận dự án và sẽ bố trí đầy đủ vốn đối ứng bảo đảm thực hiện dự án.

Quang cảnh buổi làm việc.

Mới đây, đoàn công tác Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có buổi làm việc với UBND tỉnh về Đề xuất dự án “Phát triển hạ tầng chuỗi giá trị rau quả ứng dụng công nghệ thông minh với khí hậu tại Việt Nam” sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của ADB trong giai đoạn 2021-2026, do Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với 4 tỉnh gồm Tây Ninh, Nghệ An, Hậu Giang và Cần Thơ thực hiện.  

Đoàn công tác gồm ông Takeshi Ueda, đại diện ADB, được phân công phụ trách dự án; ông Garth William Somerset- Trưởng nhóm chuyên gia tư vấn và các chuyên gia, cán bộ IPSARD, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tiếp đoàn, về phía tỉnh Tây Ninh có ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở và UBND các huyện có liên quan.

Theo đại diện Sở NN&PTNT,  đề xuất nội dung dự án thực hiện tại Tây Ninh với 4 hợp phần gồm: xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển vùng nguyên liệu; xây dựng cơ sở phục vụ sản xuất; xây dựng cơ sở sau thu hoạch và hợp phần hỗ trợ kỹ thuật và quản lý dự án. Tổng nguồn vốn dự kiến khoảng 1.399 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công kết hợp công tư.

Ông Takeshi Ueda, đại diện của ADB giới thiệu tổng quan về dự án vốn vay, quy trình chuẩn bị giải ngân vốn vay theo từng mốc thời gian cụ thể. Theo tính toán của nhóm chuyên gia, nếu mọi việc thuận lợi thì dự kiến đến tháng 2. 2021, các bên sẽ ký kết dự án; và đến tháng 5.2021, dự án sẽ bắt đầu có hiệu lực. Ông Takeshi Ueda bày tỏ mong muốn khi phía Ngân hàng ADB thực hiện những phần việc của mình, phía Chính phủ Việt Nam và tỉnh Tây Ninh cũng cần thực hiện tốt những phần việc theo lộ trình đã đề ra để đạt tiến độ của dự án.

Các chuyên gia của đoàn và lãnh đạo các sở, ngành tỉnh cùng trao đổi, tìm hiểu cụ thể hơn về các hợp phần của dự án. Ông Takeshi Ueda cơ bản đồng tình với những đề xuất của tỉnh Tây Ninh, đồng thời ông cũng nêu nhiều khuyến nghị đối với tỉnh để dự án triển khai thực hiện hiệu quả, nếu được tài trợ, cùng một số công việc thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh khi thực hiện các bước tiếp theo của quy trình vay vốn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn dự án sớm được triển khai để Tây Ninh- địa phương có những điều kiện tốt nhất phát triển nông nghiệp- trở thành một trong những trung tâm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, các sản phẩm nông nghiệp được xuất khẩu đến các nước trong khu vực và thế giới. Ngoài tiếp thu những gợi ý, đóng góp của các chuyên gia, lãnh đạo tỉnh cam kết sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả, hoàn trả nợ đúng thời hạn. Tây Ninh đã sẵn sàng tiếp nhận dự án và sẽ bố trí đầy đủ vốn đối ứng bảo đảm thực hiện dự án.

Trên cơ sở kết quả của buổi làm việc, đoàn công tác của Ngân hàng ADB sẽ chuẩn bị biên bản ghi nhớ cho Dự án vốn vay để lãnh đạo tỉnh và ngân hàng cùng ký kết; tiếp tục triển khai thực hiện các bước tiếp theo theo quy trình vay vốn.

C.T


 
Liên kết hữu ích