BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH đơn vị Tây Ninh lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc khu 

Cập nhật ngày: 08/04/2018 - 08:35

BTNO - Chiều 6.4, đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị góp ý dự thảo Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc khu.

Ông Huỳnh Thanh Phương - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh phát biểu tại hội nghị.

Các đại biểu tập trung góp ý về cơ chế đặc thù; ngành nghề, thủ tục đầu tư kinh doanh; chính sách đặc thù liên quan đến đất đai (thời hạn thuê đất, mặt nước…); những ưu đãi về ngân sách, thuế đối với đặc khu; cơ chế chính sách đặc biệt về tiền lương, an sinh xã hội và các đặc thù khác đối với lao động trên khu đặc khu kinh tế; cơ cấu  tổ chức hoạt động của chính quyền địa phương ở khu đặc khu; chế độ chính sách công vụ công chức; cơ chế kiểm soát, giám sát quyền lực; hoạt động, thẩm quyền của các cơ quan tư pháp; quy định chi tiết về những vấn đề phát sinh ngoài luật.

Đại biểu cũng cho rằng, tại điều 6 của Luật này, Quốc hội cũng nên cân nhắc việc áp dụng pháp luật nước ngoài đối với các hợp đồng dân sự trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình để bảo đảm hiệu quả việc áp dụng pháp luật nước ngoài không trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam.

Tại điều 16 quy định người ban hành ngành nghề ưu tiên phát triển tại đặc khu như trong dự thảo Luật là chưa phù hợp với thực tế.

Điều 19, Khoản 2 dự thảo Luật quy định “Nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài không bắt buộc phải có dự án đầu tư trước khi thành lập tổ chức kinh tế tại đặc khu”, đại biểu cho rằng cần phải cân nhắc lại vì quy định như vậy là chưa phù hợp.

Khoản 1, Điều 40 quy định về “ưu đãi thuế thu nhập cá nhân” vẫn còn chung chung, chưa cụ thể, đại biểu đề nghị luật nên xác định ưu đãi thuế thu nhập cá nhân theo từng giai đoạn cụ thể.

Điểm C Điều 41 quy định: “Hàng mua miễn thuế theo quy định tại điểm a và điểm b khoản này được nhận ở khu cách ly đối với khách du lịch rời đặc khu bằng máy bay, tàu biển; trường hợp rời đặc khu bằng đường bộ thì nhận hàng tại địa điểm do Chủ tịch UBND đặc khu quy định”.

Ý kiến đại biểu cho rằng quy định như vậy là không phù hợp, vì khi người mua hàng thì mặt hàng đó đã là của họ, nếu quy định như vậy sẽ không kích cầu được phát triển thương mại tại các khu kinh tế đặc khu.

Đối với các chính sách ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân, nhiều đại biểu cho rằng, Quốc hội cần nên bổ sung chi tiết một số quy định về chính sách miễn giảm thuế thu nhập cá nhân theo hướng minh bạch, có lợi cho người lao động; nhất là chú trọng đến các chính sách về thu hút nhân tài vào làm việc tại các đặc khu kinh tế.

Đại biểu cũng góp ý, hiện trong dự thảo Luật chưa để cập tới việc chăm lo cho người có công, gia đình chính sách hay hộ nghèo tại khu kinh tế đặc khu. Do đó, Luật cần bổ sung những chính sách, ưu đãi đối với người có công và hộ nghèo ở đặc khu kinh tế.

Đối với tổ chức chính quyền cũng cần có những cải tiến trong quản lý và thủ tục hành chính để kính thích phát triển thương mại tại khu kinh tế đặc khu.

Kết luận hội nghị, ông Huỳnh Thanh Phương ghi nhận, tiếp thu toàn bộ ý kiến đóng góp của các đại biểu. Văn phòng đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp để trình Quốc hội tại kỳ họp tới.

 Hoa Lư