BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh: Góp ý dự án Luật hình sự (sửa đổi) 

Cập nhật ngày: 22/03/2017 - 20:07

BTNO - Hôm 21.3, ông Huỳnh Thanh Phương- Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh đã chủ trì Hội nghị góp ý dự án Luật hình sự (sửa đổi) nhằm lấy ý kiến đóng góp của các ngành chuyên môn xoay quanh về dự án luật để trình ra Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV.

Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Công an tỉnh cho rằng, tại điều 21 dự án Luật có quy định các bệnh như: Bệnh tâm thần, rối loạn tâm sinh lý mất khả năng nhận thức, mất khả năng điều khiển hành vi, bệnh khác... được miễn trách nhiệm hình sự là chưa phù hợp, nên loại bỏ quy định về “ bệnh khác” vì cho rằng đây là từ ngữ không sáng nghĩa, khó áp dụng trong thực tế, dễ trở thành lỗ hổng của pháp luật sau này; riêng điều Luật hình sự trên lĩnh vực an toàn giao thông khung hình phạt thấp nhất quy định phạt tù từ 1 đến 5 năm là quá cao đối với các loại tội phạm vi phạm an toàn giao thông dẫn đến chết người và khung hình phạt quá rộng, khi xét xử còn dựa rất nhiều vào tính chủ quan của người tố tụng.

Đại diện Hội Luật gia của tỉnh kiến nghị, Quốc hội cần nên xem xét, điều chỉnh lại các định khung hình phạt của luật. Cụ thể nhiều điều của bộ luật có mức hình phạt ở khoản 2 lại thấp hơn khoản 1 là không hợp lý; đồng thời thống nhất đồng tình khôi phục lại tội tử hình đối với loại tội phạm trên 75 tuổi và bổ sung tội lừa đảo đối với trẻ vị thành niên từ 14 đến 16 tuổi, vì hiện nay các loại tội phạm đã thấy được những kẻ hở khoan hồng của pháp luật nên có hiện tượng già hóa hoặc trẻ hóa các loại tội phạm nguy hiểm.

Một số đại biểu kiến nghị Quốc hội nên xem xét bổ sung thêm một số quy định cụ thể tại điều 9 về xử lý hình sự đối với tội phạm pháp nhân, riêng tại điều 306, quy định tội chế tạo, tàng trữ, mua bán, sử dụng súng săn, vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ là chưa phù hợp, cần quy định số lượng tàng trữ bao nhiêu sẽ bị khởi tố hình sự.

Riêng tại điều 51 quy định tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải trong điều tra, xét hỏi; khi xét xử sẽ được xem xét công nhận là một tình tiết giảm nhẹ, hiện chưa thuyết phục, khó áp dụng trong thực tế, cần phải có quy định cụ thể từng mức độ phạm tội và hành vi phạm tội để làm thước đo xem xét tình tiết giảm nhẹ.

Ngoài ra, một số đại biểu còn kiến nghị cần quy định rõ các điều khoản về tội phạm tảo hôn, hiện rất ít trường hợp bị xử lý, do chưa quy định cụ thể.

Các ý kiến góp ý và kiến nghị của các đại biểu được đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh ghi nhận tiếp thu và báo cáo trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp sắp tới.

Tân Phạm

Từ khóa
Tân Phạm