BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn ĐBQH tỉnh hội nghị góp ý dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi) và Luật Lực lượng dự bị động viên 

Cập nhật ngày: 18/09/2019 - 16:34

BTNO - Chiều 17.9, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị góp ý dự án Luật Dân quân tự vệ (DQTV) (sửa đổi) và Luật Lực lượng dự bị động viên (LLDBĐV).

Ông Huỳnh Thanh Phương- Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, về Luật DQTV (sửa đổi), các đại biểu góp ý cần xem xét chế độ chính sách cho Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS xã; cần điều chỉnh thời gian vắng mặt của lực lượng DQTV từ 3 tháng xuống còn 1 tháng phải báo cáo để cơ quan quản lý không chủ động trong bố trí lực lượng; quy định xây dựng đại đội dân quân ở cấp huyện, tiểu đoàn ở cấp tỉnh là không phù hợp…

Phía Bộ CHQS tỉnh đề nghị một số ý kiến, trong đó đề nghị Quốc hội bổ sung thêm cụm từ “chốt dân quân thường trực biên giới đất liền” vào khoản c, điểm 1, điều 22 vì thực tế biên giới đã thành lập các chốt dân quân hoạt động hiệu quả. Nhưng nếu không đưa vào luật, khi thực hiện nhiệm vụ có tình huống sẽ không có quy định để áp dụng chính sách cho các cán bộ chiến sĩ này.

Phía ngành Tư pháp góp ý, cần nghiên cứu quy định hoặc giao Chính phủ quy định cụ thể loại bệnh mãn tính và cơ quan có thẩm quyền xác nhận bệnh để được miễn đăng ký nghĩa vụ tham gia DQTV nhằm tránh trường hợp cố tình trốn tránh tham gia DQTV.

Cũng theo đóng góp của Sở Tư pháp, nên bổ sung vào khoản 1 hoặc giao Chính phủ quy định cụ thể thời hạn hoãn thực hiện nghĩa vụ tham gia DQTV trong thời bình cho từng đối tượng được hoãn.

Luật sư Đinh Thái Hoàng phát biểu ý kiến đóng góp.

Giải thích về đề xuất này, ngành Tư pháp cho rằng, về bản chất hoãn là việc ngưng thực hiện nghĩa vụ tham gia DQTV trong một khoảng thời gian nhất định. Sau khi hết thời hạn được hoãn, các đối tượng trên vẫn phải thực hiện nghĩa vụ tham gia DQTV. Do đó, cần thiết phải quy định thời hạn hoãn.

Về Dự thảo Luật LLDBĐV, ngành Tư pháp đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét bổ sung thêm nội dung phương án xử lý khi đơn vị dự bị động viên không có đủ số lượng dự phòng theo quy định dự thảo luật; cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định hoặc giao cơ quan trung ương có thẩm quyền quy định mức chi cho xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên, đồng thời giao thẩm quyền cho HĐND tỉnh quy định mức chi cụ thể cho từng nội dung chi…

Ông Huỳnh Thanh Phương- Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH đơn vị Tây Ninh ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu và cho biết đoàn sẽ tổng hợp trình lên Quốc hội vào kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV sắp tới. 

Đức An