BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn giám sát của Quốc hội kiểm tra công tác phòng, chống buôn lậu tại Cửa khẩu Mộc Bài 

Cập nhật ngày: 30/03/2017 - 19:32

BTNO - Mới đây, Đoàn giám sát của Ban Dân nguyện, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do bà Nguyễn Thanh Hải- Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện làm trưởng đoàn đã có chuyến kiểm tra thực tế công tác phòng, chống buôn lậu tại cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc trả lời giải đáp các thắc mắc của thành viên trong đoàn giám sát.

Cùng đi với đoàn có đại biểu các Ban của Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương. Về phía Tây Ninh, tiếp đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cùng lãnh đạo các sở, ban ngành hữu quan.

Sau khi khảo sát tình hình thực tế và nghe các đơn vị, như Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh báo cáo tình hình phòng chống buôn lậu nói riêng và tình hình biên giới nói chung; những kiến nghị, đề xuất của địa phương, bà Nguyễn Thanh Hải- Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các ngành hữu quan của tỉnh Tây Ninh đã thực hiện được trong thời gian qua.

Tuy nhiên, bà Hải cũng băn khoăn vì qua khảo sát tại các địa phương, ngành nào cũng nói thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, phối hợp tốt trong công tác phòng chống buôn lậu nhưng ý kiến của cử tri phản ánh tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng lậu vẫn tồn tại nhiều ở thị trường; số vụ buôn lậu bị bắt nhiều nhưng là các vụ nhỏ lẻ.

Mặt khác, bà Hải nhấn mạnh, mỗi lần ra quân truy bắt buôn lậu thông tin thường bị lộ ra ngoài, vậy có hay chăng tình trạng bao che, tham nhũng, bỏ lọt tội phạm.

Các thành viên trong đoàn giám sát cũng thắc mắc về một số vấn đề: Xăng dầu có phải là mặt hàng buôn lậu chính tại đây; có hay không đường dây buôn bán người, vượt biên qua cửa khẩu; tình hình Việt kiều Campuchia về nước và các chính sách của địa phương; đối tượng vận chuyển hàng lậu một phần là bà con nghèo và các chính sách giải quyết việc làm cho họ; Cửa khẩu Mộc Bài “đìu hiu” có phải do cơ chế chính sách gây nên sự vắng vẻ, lãng phí; cơ chế phối hợp giữa các ngành hữu quan đóng trên địa bàn cửa khẩu…

Một số thành viên thì đặt câu hỏi về tình trạng đất đai dự án, về công tác đối ngoại nhân dân hai nước…

Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã giải đáp các thắc mắc và đưa ra những kiến nghị, như: Tây Ninh là địa phương có lượng Việt kiều di cư từ Campuchia về nhiều, tập trung sống ở xung quanh hồ Dầu Tiếng, hiện có khoảng 5.000-7.000 người, trong đó chỉ có khoảng 10% là Việt kiều gốc Tây Ninh, còn lại 90% là người dân từ các nơi khác.

Bên cạnh đó, có khoảng 80% trong số này không có giấy tờ tuỳ thân. Trước mắt, chính quyền Tây Ninh đã có những biện pháp hỗ trợ để họ không bị đói, hỗ trợ các cháu học sinh được đi học, làm giấy khai sinh cho những cháu sinh ra tại Việt Nam mặc dù cha mẹ chưa có giấy tờ tuỳ thân... Tuy nhiên, về lâu dài cần có một giải pháp dài hơn và sự vào cuộc của nhiều địa phương, các bộ ngành chức năng.

Về tình trạng buôn lậu, các ngành chức năng cũng tăng cường thực hiện và phối hợp nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm thì không phải là chuyện ngày một ngày hai. Các đầu nậu có hệ thống chân rết dày đặc, liều lĩnh, được trang thiết bị tốt và có lực lượng canh chừng cán bộ ngành chức năng.

Tình trạng vượt biên không còn, buôn bán người cũng ít, xăng dầu ít được buôn lậu qua cửa khẩu Mộc Bài. Chính sách thuế khiến Mộc Bài đìu hiu, phát triển kinh tế biên mậu khó khăn, Tây Ninh đang điều chuyển quy hoạch và công năng của khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài sang phát triển cả về công nghiệp…

Trong công tác đối ngoại nhân dân, Tây Ninh thực hiện thường xuyên, tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa chính quyền và nhân dân hai nước. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cũng kiến nghị, nên quy định mức phạt buôn bán thuốc lá lậu bằng trị giá khối lượng vận chuyển chứ không nên quy định thuần tuý bằng số lượng bao thuốc; nên chăng quy hoạch casino cho người Việt để có sự quản lý chặt và không chảy tiền ra nước ngoài…

Xuân Phương


 
Liên kết hữu ích