BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoán sai bệnh, nhổ muốn sạch răng cũng không hết đau 

Cập nhật ngày: 08/08/2017 - 08:25

Nhiều người bị đau nửa mặt kịch phát (còn gọi là đau dây thần kinh số V) nhưng lại đến các phòng khám nha khoa để nhổ răng, có người nhổ đến 4 chiếc răng mà vẫn không hết đau.

Thời gian gần đây, Khoa Ngoại Thần Kinh Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đã tiếp nhận nhiều trường hợp như vậy. Các bệnh nhân đã nhổ 1-2 răng, và mới đây có một trường hợp đã nhổ đến 4 chiếc răng.

Đó là bà Mai Thị H, 41 tuổi, ngụ tại TP.HCM. Bà H. kể, từ hai tuần trước bà có cơn đau như điện giật vùng nửa mặt phải, cơn đau đột ngột xuất hiện dữ dội ở hàm trên, nhức nhối lên tận não.

Bà H. nghĩ đây là vấn đề về răng miệng nên đến phòng khám nha khoa gần nhà yêu cầu bác sĩ nhổ 2 răng hàm trong cùng bên phải. Nhưng nhổ răng xong bà không thấy đỡ đau.

Không thể chịu được cơn đau, bà quyết định nhổ các răng hàm tiếp theo, nhưng cơn đau chỉ tăng chứ vẫn không hề thuyên giảm.

Khi đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, bà được chẩn đoán đau nửa mặt kịch phát. Lúc đầu, bà được điều trị bằng thuốc đặc trị để giảm đau nhưng sau một thời gian uống thuốc không đáp ứng, bà nói chuyện vẫn đau, không ăn được, chỉ hút sữa bằng ống hút.

Sau hội chẩn đánh giá toàn diện tình trạng của bệnh nhân, êkíp bác sĩ khoa Ngoại thần kinh đã can thiệp phẫu thuật, giải phóng chèn ép dây thần kinh số V. Ba ngày sau mổ, bà H. hết đau hoàn toàn, có thể ăn uống bình thường.

Theo Bác sĩ Lê Viết Thắng, Khoa Ngoại Thần Kinh Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, đau nửa mặt kịch phát là một bệnh lý hay gặp, chủ yếu ở nữ trên 40 tuổi, tăng dần theo tuổi. Đau dây thần kinh số V biểu hiện là những cơn đau đột ngột và dữ dội ở vùng mặt.

Bệnh này ít nguy hiểm nhưng rất dễ chẩn đoán nhầm với các vấn đề răng miệng, dẫn đến việc nhổ nhầm cả hàm răng mà cơn đau vẫn không dứt. Khi gặp các triệu chứng này, người bệnh nên đi khám bác sĩ thay vì tự quyết định nhổ răng.

Nguồn TTO