Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn thanh niên Công an tỉnh hỗ trợ công nhân làm thẻ căn cước công dân 

Cập nhật ngày: 12/12/2017 - 12:55

BTNO - Từ thực tế mọi người làm việc ở công ty thường chỉ được nghỉ một ngày chủ nhật, không có thời gian đi làm thẻ căn cước công dân, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Tây Ninh đã triển khai mô hình đến công ty làm thẻ căn cước công dân cho người lao động.

4 tuần nay, mỗi sáng chủ nhật, các chiến sĩ công an thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đều đến Công ty TNHH Can Sport Việt Nam (xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu) để thực hiện các thủ tục làm căn cước công dân.

Lấy dấu vân tay làm thẻ căn cước công dân cho công nhân Công ty Can Sport.

Chị Nguyễn Thị Bảo Trân- thành viên Ban chấp hành Công đoàn công ty cho biết, mỗi đợt làm thẻ cho đăng ký khoảng 100 người. Trước đó, Công đoàn nhận hồ sơ (bản photo giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, hộ khẩu và tờ khai thẻ căn cước công dân), sau đó lên danh sách và dán thông báo cho mọi người biết ngày cụ thể đến làm. Các hồ sơ được công đoàn chuẩn bị trước ghi kèm mã số thẻ của từng người. Khi đến làm thẻ, công nhân chỉ cần đọc mã số thẻ để nhận hồ sơ và nộp vào, chờ đến lượt.

“Chúng tôi làm như vậy để đảm bảo hồ sơ đầy đủ, khi mọi người đến làm thủ tục chỉ việc mang theo sổ hộ khẩu và giấy CMND bản gốc là được. Tránh trường hợp thiếu giấy tờ, hoặc có người không nằm trong danh sách nhưng không biết, đến ngồi chờ đợi mất thời gian”- chị Bảo Trân cho biết thêm.

Sau khi nhận hồ sơ, một bộ phận sẽ kiểm tra lại các thông tin: tên tuổi, số CMND trong tờ khai với sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy CMND có trùng khớp hay không trước khi nhập dữ liệu vào máy.

Việc đăng ký làm thẻ căn cước công dân tại công ty chỉ áp dụng đối với những trường hợp chuyển từ giấy CMND 9 số sang thẻ căn cước công dân, hoặc cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân. Với những người có CMND 12 số sẽ không thực hiện tại công ty mà phải trực tiếp đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đăng ký làm. 

Sau khi thủ tục đăng ký hoàn tất, tại đây, mọi người có thể đăng ký với nhân viên của Bưu điện Tây Ninh để dịch vụ chuyển phát nhanh sẽ mang thẻ đến tận nhà hoặc công ty. Theo quy trình hiện nay, sau khi đăng ký 20 ngày người dân sẽ có thẻ.

“Trước đây, chúng tôi đã từng đến các xã biên giới để làm giấy CMND cho bà con. Nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi triển khai làm thẻ căn cước công dân di động tại khu công nghiệp như thế này. Để làm thẻ căn cước công dân phải có giấy khai sinh. Có nhiều trường hợp không biết, xin nghỉ phép đi làm nhưng đến nơi hồ sơ bị thiếu, phải quay về.

Vừa mất ngày phép mà không làm được thẻ. Do đó chúng tôi quyết định phối hợp cùng Công đoàn của công ty để triển khai cách làm này. Dự kiến sau khi kết thúc tại công ty Can Sport, chúng tôi sẽ mở rộng ra ở các công ty khác”, anh Võ Quốc Vạn – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Tây Ninh cho biết.

Công ty Can Sport hiện có 9.000 công nhân. Dự kiến từ nay đến hết tháng 1.2018, công an sẽ cấp khoảng 1.000 thẻ căn cước công dân cho người lao động tại đây.

Ngọc Diêu