BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn tụ liên Triều 2018: Bắt đầu đợt đoàn tụ đầu tiên 

Cập nhật ngày: 20/08/2018 - 22:36

Đúng 15 giờ ngày 20-8 (13 giờ Hà Nội), đợt 1 trong chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) lần thứ 21, sự kiện nhân đạo được người dân cả hai miền trên bán đảo Triều Tiên chờ mong từ lâu, đã diễn ra tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang trên lãnh thổ Triều Tiên.

Trong đợt này, 89 người cao tuổi Hàn Quốc đã được gặp gỡ người thân của mình sống ở Triều Tiên sau bao thập niên xa cách.      

Đợt đầu tiên đoàn tụ các gia đình bị ly tán được tổ chức từ ngày 20 cho tới ngày 22-8. Theo kế hoạch, trong các cuộc đoàn tụ này, các gia đình ly tán được gặp gỡ nhau trực tiếp trong khoảng 11 tiếng.

Đoàn xe chở người cao tuổi Hàn Quốc rời Sokcho để tới núi Kumgang trên lãnh thổ Triều Tiên ngày 20/8. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Việc tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán là một phần trong thỏa thuận được các nhà lãnh đạo hai miền nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hồi tháng 4 năm nay ở làng đình chiến Panmunjom.

Hai bên đã hoàn tất danh sách những người tham gia đoàn tụ hồi đầu tháng này. Tiếp sau đợt 1, đợt 2 sẽ được tổ chức từ ngày 24 tới ngày 26-8. Trong đợt 2, 83 người Triều Tiên sẽ được gặp các thân nhân của mình đang sống tại Hàn Quốc cũng tại khu nghỉ dưỡng trên.

Trước chương trình đoàn tụ lần này, hai miền Triều Tiên đã tổ chức được 20 cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán kể từ cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên năm 2000. Để tổ chức các cuộc đoàn tụ này, hai miền Triều Tiên đã rất nỗ lực chuẩn bị từ việc lên danh sách những gia đình tham gia, tìm kiếm, xác nhận nhân thân cho tới khâu chuẩn bị cơ sở vật chất một cách chu đáo nhất.

Sự kiện này được dư luận hai bên đồng tình, cho rằng sẽ giúp Hàn Quốc và Triều Tiên thúc đẩy quan hệ trong các lĩnh vực khác. Khi quan hệ liên Triều cải thiện, theo các nhà phân tích, sẽ có thêm nhiều cuộc đoàn tụ nữa được tổ chức một cách thường xuyên hơn, đáp ứng mong muốn của cả người dân hai miền.

Hiện hai bên về lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì mới chỉ ký kết một hiệp định đình chiến chứ chưa phải là một hiệp định hòa bình.

Nguồn Báo Tin Tức