Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Doanh nghiệp chế biến phải đặt tiêu chí an toàn thực phẩm lên hàng đầu 

Cập nhật ngày: 04/03/2018 - 08:06

BTN - Thị trường thực phẩm sạch hiện là mảnh đất màu mỡ cho những người yêu thích kinh doanh. Người tiêu dùng ngày càng chuộng các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm chất lượng, và nhất là an toàn vệ sinh.

Làm bánh kẹp dừa ở cơ sở bà Hồng.

Anh Võ Văn Việt Nam, chủ cơ sở sản xuất chả lụa Nam Vương (khu phố 1, thị trấn Bến Cầu) cho biết, cơ sở luôn quan tâm vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng sản phẩm cũng như xây dựng và giữ vững thương hiệu.

Để thực phẩm bảo đảm chất lượng, anh Nam đã chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào là thịt heo được giết mổ tại lò, có dấu kiểm dịch thú y; khi làm chả lụa, anh Nam cam kết không sử dụng phẩm màu, hoá chất độc hại.

Trước đây, cơ sở sản xuất chả lụa bằng thủ công, hấp bánh bằng lò than củi, vừa mất nhiều thời gian, tốn nhiều nhân công nhưng chất lượng sản phẩm chỉ ở mức trung bình, năng suất chỉ đạt 150kg chả/ngày. Nhận thấy hạn chế đó, năm 2016, anh Nam mạnh dạn đầu tư 500 triệu đồng đổi mới thiết bị làm chả lụa và chả quế cùng máy đóng gói bao bì.

Từ khi chuyển sang sản xuất bằng máy móc, sản phẩm ở cơ sở anh Nam đạt chất lượng cao, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, năng suất tăng lên hơn 500kg/ngày, tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí. Từ đó, hiệu quả sản xuất được nâng lên.

Anh Nam cho biết, trong thời gian tới, cơ sở sẽ mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, nâng công suất chế biến. Hiện tại, để quảng bá thương hiệu của mình và mở rộng thị trường, anh Nam đã lập bộ phận tiếp thị sang các tỉnh lân cận.

Bà Bùi Thị Thu Hồng, chủ cơ sở chuyên sản xuất bánh kẹp dừa tại khu phố Gia Huỳnh, thị trấn Trảng Bàng kể, trước đây, tất cả các công đoạn từ đánh trứng, nạo dừa, xay bột, đến khâu nướng bánh đều làm bằng thủ công nên sản lượng bánh thấp, bánh chưa được ngon.

Năm 2016, bà mua máy nướng bánh bằng điện cùng máy nạo dừa, xay bột để nâng công suất, tiết kiệm thời gian, chi phí. Hiện mỗi ngày cơ sở của bà sản xuất được 150 hộp bánh, cung cấp cho siêu thị và các quán ăn, nhà hàng trong tỉnh.

Bánh kẹp dừa của cơ sở bà Hồng được thị trường ưa chuộng vì không có phẩm màu, không chất bảo quản. Hiện bà đang nỗ lực mở rộng thị trường bằng việc ký hợp đồng dài hạn với cả hệ thống Co.opMart Sài Gòn. Nếu thành công, bà sẽ mở rộng quy mô cơ sở.

Bà Hồng cho biết thêm, trong sản xuất, chế biến thực phẩm, an toàn, vệ sinh chính là yếu tố quan trọng nhất của sản phẩm. Theo bà, muốn thành công trong lĩnh vực chế biến thực phẩm sạch và giữ vững thương hiệu, trước tiên nhà sản xuất phải chọn nguyên liệu chế biến an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; đầu tư công nghệ chế biến hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Năm 2017, cả 2 cơ sở trên đều nhận được UBND tặng bằng khen công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

THANH NHI